Phú Thọ: Cấp cứu bệnh nhân 62 tuổi hôn mê do xuất huyết dưới nhện, vỡ phình mạch não

Một nam bệnh nhân 62 tuổi, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cấp cứu trong tình trạng hôn mê, Glasgow 9 điểm.
10/05/2024 10:01

Người nhà bệnh nhân cho biết: Cách vào viện hơn 1 giờ, bệnh nhân ở nhà đang bê đồ thì xuất hiện hoa mắt, chóng mặt, sau ngã quỵ, đập đầu xuống nền cứng. Sau ngã, bệnh nhân ngất khoảng 2 phút, sau đó tỉnh chậm, đau đầu, nôn ra thức ăn và dịch dạ dày, được người nhà dìu vào giường, ý thức chậm dần, gọi hỏi không đáp ứng.

b-1689120870703

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã tiến hành đặt nội khí quản và thực hiện các cận lâm sàng. Kết quả chụp CTA (CTscanner) xuất huyết dưới nhện lan tỏa tràn máu não thất (mFISHER 4) do vỡ túi phình động mạch thông trước và đỉnh thân nền.

Các bác sĩ đã hội chẩn cùng chuyên gia Trung tâm Điện quang, Bệnh viện Bạch Mai xác định bệnh nhân xuất huyết dưới nhện do vỡ túi phình đỉnh thân nền, nguy cơ tử vong rất cao nếu không can thiệp.

Sau giải thích tình trạng bệnh nhân được sự đồng ý của gia đình, ekip điện quang can thiệp Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia Trung tâm Điện quang, Bệnh viện Bạch Mai thực hiện can thiệp nút mạch não cho bệnh nhân.

Với sự phối hợp nhịp nhàng cũng như kinh nghiệm trong cấp cứu bệnh nhân vỡ phình mạch não, ekip đã thực hiện can thiệp thành công, bệnh nhân tạm thời qua cơn nguy kịch và tiếp tục được theo dõi sát tại Khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện.

Sau 3 ngày can thiệp, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản, tự thở, tỉnh táo hơn tuy nhiên vẫn cần tiếp tục điều trị tích cực.

Phình mạch não là tình trạng bệnh lý tương đối phổ biến, có thể gặp 5% người trưởng thành ở cả hai giới, đặc biệt nhóm người hút thuốc lá, rối loạn chuyển hóa mỡ, tăng huyết áp. Khi vỡ gây xuất huyết dưới nhện, nguy cơ tử vong cao. Khuyến cáo nhóm đối tượng này cần khám sức khỏe định kỳ, kiểm soát các yếu tố nguy cơ và đặc biệt nên chụp cộng hưởng từ để tầm soát phình mạch não. Từ đó có kế hoạch theo dõi, điều trị dự phòng trước khi quá muộn.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer