Phú Thọ: Cấp cứu bệnh nhân 72 tuổi với 7 lần ngừng tim

Trường hợp người bệnh Đào Thị Tuyết, 72 tuổi, trú tại Hương Xạ, Hạ Hoà, Phú Thọ, nhập viện vì đau ngực trái, tại Trung tâm Y tế Hạ Hòa, được chẩn đoán sốc tim do nhồi máu cơ tim cấp có ST chênh lên. Tại đây người bệnh đã được hồi sức tích cực và nhanh chóng chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.
05/02/2024 11:52

Người bệnh vào khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng sốc tim rất nặng, huyết áp tụt thấp và mạch rời rạc. Sau 5 phút nhập viện tuy được hồi sức tích cực ngay nhưng người bệnh đã xuất hiện ngừng tim, các BS khoa Cấp cứu đã nhanh chóng kích hoạt quy trình cấp cứu ngừng tuần hoàn cho người bệnh.Từ đây cứ sau mỗi lần cấp cứu tim đập trở lại trái tim chỉ đập được 3-5 phút rồi lại ngừng. Tổng cộng đã có 6 lần trái tim ngừng đập như vậy với tổng thời gian cấp cứu gần 1 giờ.

426060713_705028021778104_5477511839867302497_n

Người bệnh khi được điều trị tích cực

Gia đình người bệnh tưởng chừng không còn chút hy vọng nên đã có ý định xin cho người bệnh về. Tuy nhiên với tinh thần còn nước còn tát của gia đình và sự quyết tâm của bác bác sĩ, sau 6 lần cấp cứu ngừng tim, khi tim đập trở lại. Một cuộc hội chẩn nhanh chóng đã diễn ra giữa các chuyên khoa. Người bệnh được chuyển thẳng lên phòng can thiệp tim mạch với tình trạng hôn mê sâu, đồng tử 2 bên giãn tối đa, huyết áp phụ thuộc 3 thuốc vận mạch liều rất cao.

Kết quả chụp động mạch vành cho thấy tổn thương nặng 3 thân ĐVM trong đó có nhánh động mạch vành phải tắc hoàn toàn. Bệnh nhân được đặt stent khẩn trương tái thông dòng máu cấp nuôi cho tim và đặt máy tạo nhịp tạm thời.

Tuy nhiên sau can thiệp người bệnh tiếp tục ngừng tim lần thứ 7, bác sĩ tiếp tục cấp cứu ngừng tim trong thời gian 10 phút. Khi có tim đập trở lại, người bệnh được chuyển về khoa HSCC Yêu cầu điều trị hồi sức tích cực.

Nhận định đây là một trường hợp người bệnh rất nặng, cần được can thiệp các kỹ thuật chuyên sâu của hồi sức cấp cứu. Ngay khi nhận được điện thoại liên hệ nhận người bệnh, kíp trực đã khẩn trương chuẩn bị máy thở R860, máy lọc máu liên tục, máy thăm dò huyết động xâm lấn PICCO, hệ thống bơm tiêm điện… để nhanh chóng hồi sức tích cực cho người bệnh.

Không ngoài dự đoán người bệnh về khoa HSCC yêu cầu trong trạng thái hôn mê sâu, đồng tử giãn tối đa, phản xạ ánh sáng rất yếu, shock nặng. Các kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh toan chuyển hoá rất nặng, suy đa cơ quan, rối loạn điện giải nặng. Người bệnh nhanh chóng được thở máy theo phác đồ, đặt PICCO theo dõi huyết động, lọc máu liên tục điều chỉnh thăng bằng kiềm toan, bù điện giải và điều chỉnh các thông số. Chuẩn bị sẵn sàng ECMO trong tình huống người bệnh diễn biến xấu hơn.

Không phụ lòng quyết tâm của gia đình, với trí tuệ và sự tận tâm, chuyên nghiệp của tập thể các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, sau 24 giờ liên tục hồi sức tích cực, những tín hiệu của sự sống phục hồi dần dần. Các thuốc vận mạch được giảm liều, chức năng thận dần hồi phục, người bệnh có nước tiểu trở lại.

Đặc biệt khi dừng thuốc an thần người bệnh bắt đầu có đáp ứng đau khi kích thích. Cả gia đình và tập thể khoa HSCC yêu cầu vỡ òa trong niềm vui và hy vọng bình phục hoàn toàn của người bệnh.

Sau 3 ngày người bệnh được rút ống NKQ, kết lọc máu và tháo rời các thiết bị y tế hỗ trợ. Hiện tại ngày thứ 5 sau điều trị, tình trạng hô hấp, huyết áp ổn định. Đặc biệt người bệnh hoàn toàn tỉnh táo, không có bất kỳ di chứng thần kinh nào mặc dù thời gian cấp cứu ngừng tuần hoàn kéo dài gần 1h đồng hồ.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer