Phú Thọ: Kịp thời cứu sống người bệnh bị đột quỵ não khi đang tho dõi hậu phẫu điều trị thoát vị bẹn

Người bệnh đột ngột khó nói, liệt nửa người bên phải, suy giảm ý thức khi đang trong thời gian theo dõi hậu phẫu điều trị thoát vị bẹn.
13/04/2024 15:54

Theo lời kể của người nhà, trước đó 3 ngày, người bệnh H.V.T. (58 tuổi) được phẫu thuật thoát vị bẹn tại Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, sức khỏe đã hồi phục tốt. Tuy nhiên, sáng sớm ngày thứ 3 sau phẫu thuật, người bệnh đột ngột xuất hiện nói khó, liệt nửa người bên phải, suy giảm ý thức.

Ngay lập tức, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp và Trung tâm Đột quỵ đã hội chẩn, chỉ định chụp sọ não cho người bệnh. Kết quả ghi nhận: Tổn thương não thái dương, đỉnh bên trái do tắc động mạch não giữa bên trái đoạn M1 (M1CA); người bệnh có chỉ định chụp và can thiệp mạch não cấp cứu.

x1

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Người bệnh được can thiệp mạch não tái thông hoàn toàn động mạch não giữa giờ thứ 3 từ khi khởi phát. Sau 1 ngày can thiệp, người bệnh tỉnh, hết nói khó, yếu nhẹ nửa người bên phải.

Theo BSCKI. Lưu Văn Thìn, trường hợp này bị đột quỵ khi đang điều trị tại bệnh viện, do vậy đã được các bác sĩ phát hiện và cấp cứu, điều trị kịp thời, hạn chế tai biến xảy ra.

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn phế trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức và áp dụng các phương pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong và tối đa hóa chất lượng cuộc sống cho người dân.

Đối với những trường hợp có triệu chứng nói khó, chóng mặt, đột ngột mất ý thức, vận động cần đưa đến ngay cơ sở y tế có chuyên ngành về đột quỵ để được khám, phát hiện, điều trị kịp thời, tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer