Phú Thọ: Nữ bệnh nhân bất ngờ phát hiện ung thư tuyến giáp khi đi khám sức khỏe

Mới đây, một bệnh nhân nữ đi khám sức khỏe tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) tình cờ phát hiện nhân hai thùy tuyến giáp, bệnh nhân ở nhà không nuốt vướng, không nuốt nghẹn, không có triệu chứng rõ ràng.
04/11/2022 14:46

Kết quả siêu âm tuyến giáp cho thấy hình ảnh nhân thùy giáp trái (TIRADS 5). Nhân thùy giáp phải (TIRADS 4). Vài hạch nhỏ nhóm VI vùng cổ trái.

Bệnh nhân được chọc hút tế bào nhân tuyến giáp cả 2 thùy, kết quả tế bào học cho kết quả ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú, bệnh nhân có chỉ định nhập viện phẫu thuật

20190517_070526_914122_sieu-am-tuyen-giap.max-800x800

(Ảnh minh họa)

Ung thư tuyến giáp là căn bệnh trong đó các tế bào ác tính hình thành từ các tế bào của tuyến giáp. Đây là một trong những loại ung thư phổ biến, thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Ung thư tuyến giáp là bệnh tiên lượng rất tốt, có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật, có thể kết hợp với uống iod phóng xạ trong 1 số trường hợp.

Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp + vét hạch cổ nhóm VI. Mục đích của phẫu thuật là điều trị triệt căn, giúp người bệnh khỏi bệnh hoàn toàn. Sau phẫu thuật bệnh nhân sẽ được bổ sung thêm hormon tuyến giáp suốt đời.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã được ra viện.

Lời khuyên của bác sĩ: Bệnh nhân đặc biệt nữ giới nên đi khám sức khỏe định kì 3-6 tháng/ lần kiểm tra tuyến giáp, tuyến vú và khám phụ khoa để tầm soát và phát hiện ung thư sớm.

Theo Bệnh viện đa khoa Hùng Vương

comment Bình luận

largeer