Vĩnh Phúc phối hợp nút mạch khối u trước mổ để phẫu thuật cắt thành công khối u nguyên sống vùng cùng cụt

Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp nút mạch khối u trước mổ để phẫu thuật cắt thành công khối u nguyên sống (Chordoma) vùng cùng cụt với kích thước lớn 10x15 cm.
26/01/2024 17:26

Người bệnh (nữ giới, 49 tuổi, quê quán Lập Thạch) vào viện với các triệu chứng đau vùng mông, đau xuống bẹn, hậu môn sinh dục. Theo phim chụp cắt lớp vi tính và chụp cộng hưởng từ của người bệnh cho thấy khối u đã phát triển phá hủy gần hết tấm xương cùng cụt ngay sau bóng trực tràng, chèn ép nhóm thần kinh đuôi ngựa với kích thước u lớn 10x15 cm. Xác định đây là trường hợp có khối u hiếm gặp và phức tạp, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn đa chuyên khoa với các chuyên ngành liên quan như: Ung bướu, Ngoại ung bướu và đặc biệt là Trung tâm can thiệp mạch đặt vấn đề nút mạch cấp máu nuôi khối u và giảm thiểu lượng máu chảy trong mổ, đồng thời phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u.

422798622_393257303224554_2549210697817222698_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

BSCKII. Nguyễn Văn Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và BS. Bùi Đức Thọ, Khoa Cấp cứu là 2 bác sĩ trực tiếp tiến hành nút mạch cho người bệnh. Trải qua hơn 2 tiếng, người bệnh đã được nút mạch khối u thành công. Theo đó, nút mạch hay can thiệp nút mạch là phương pháp nút kín mạch máu nuôi u bằng các sợi kim loại nhỏ. Đây là phương pháp hiện đại đã được áp dụng thường quy tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó sử dụng các trang thiết bị tân tiến, giúp giảm nguy cơ chảy máu trong mổ, giảm tỉ lệ tai biến và tăng tỉ lệ thành công của phẫu thuật.

Khoảng 6 giờ sau nút mạch, các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh đã nhanh chóng thực hiện phẫu thuật loại bỏ khối u. Ca phẫu thuật do BSCKI Đinh Văn Hải, Phó Trưởng khoa Ngoại Thần kinh cùng các bác sĩ trong khoa đã mổ thành công, lấy hết được toàn bộ khối u lớn vùng xương cùng cụt ra ngoài. Hiện sức khỏe người bệnh đã dần ổn định, người bệnh không liệt và không rối loạn đại tiểu tiện.

U nguyên sống (Chordoma) là bệnh lý rất hiếm gặp với tỉ lệ mắc bệnh khoảng 1/1.000.000 người. Bệnh có mức độ ác tính thấp, tiến triển chậm, u có thể gặp ở mọi vị trí của trục xương sống hay gặp ở xương cùng cụt. Triệu chứng của bệnh khá mờ nhạt và dễ nhầm lẫn với nhiều căn bệnh khác, do đó phần lớn người bệnh vào viện khi u đã đạt kích thước lớn, cần điều trị phức tạp hơn. Cho đến nay, phương pháp điều trị chủ yếu và đạt hiệu quả cao nhất với bệnh lý u nguyên sống là phẫu thuật loại bỏ khối u. Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại thần kinh khuyến cáo người bệnh khi nghi ngờ có các triệu chứng bệnh cần đi thăm khám để được phát hiện và chữa trị kịp thời, tránh để lại những biến chứng nguy hiểm.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer