Phú Thọ phẫu thuật thành công song thai ngoài tử cung hiếm gặp

Các bác sĩ Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba, Phú Thọ đã xử trí thành công trường hợp sản phụ mang song thai ngoài tử cung hiếm gặp.
20/07/2023 16:01

Sản phụ C.T.H. (28 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng hạ vị, chậm kinh 25 ngày. Kết quả thăm khám và siêu âm cho thấy, sản phụ có 2 thai nằm ngoài tử cung, ở vị trí 2 bên vòi tử cung, trong đó có một khối thai đã vỡ.

Ngay lập tức, các bác sĩ hội chẩn và nhanh chóng chuyển người bệnh lên phòng phẫu thuật tiến hành hành phẫu thuật nội soi cấp cứu loại bỏ 2 khối thai.

Các bác sĩ phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Sở y tế Phú Thọ

Các bác sĩ phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Sở y tế Phú Thọ

BSCKII.Trịnh Thị Hồng Hiệp - Trưởng khoa CSSKSS cho biết: “Khi tiến hành phẫu thuật, chúng tôi thấy ổ bụng có nhiều máu loãng lẫn máu cục. Vòi tử cung bên phải đoạn bóng có khối thai kích thước 4.5 x 1.5 cm, tím sẫm, căng bóng. Vòi tử cung bên trái đoạn bóng có khối thai kích thước 3 x 1.5cm đã vỡ đang chảy máu. Êkip phẫu thuật khẩn trương hút ra khoảng 500ml máu trong ổ bụng, tiến hành kẹp cắt 2 khối thai, lau ổ bụng lấy hết máu cục lẫn máu không đông”.

Sau hơn 1 giờ, ca phẫu thuật thực hiện thành công, người bệnh qua tình trạng nguy hiểm. Sau 1 tuần điều trị, sức khỏe người bệnh hồi phục tốt và đã được xuất viện.

Theo BSCKII.Trịnh Thị Hồng Hiệp, đây là trường hợp song thai ngoài tử cung hai bên tự nhiên cực kỳ hiếm gặp. May mắn là sản phụ đi khám và phát hiện sớm, xử trí đúng, kịp thời, nếu để muộn cả hai khối thai vỡ sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có một trong những dấu hiệu như: chậm kinh, đau bụng, ra máu âm đạo… cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo Sở y tế Phú Thọ

comment Bình luận

largeer