Phú Thọ thay huyết tương cấp cứu nam bệnh nhân viêm tuỵ cấp, máu trắng đục như sữa

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã tiến hành lọc máu liên tục, thay huyết tương cấp cứu nam bệnh nhân viêm tuỵ cấp, máu trắng đục như sữa.
22/01/2023 10:19

Nam bệnh nhân 36 tuổi, vào viện trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị, bụng chướng. Bệnh nhân được lấy máu xét nghiệm, máu lấy ra trắng đục như sữa, xét nghiệm triglyceride máu tăng cao >38 mmol/L (trong khi người bình thường là 0-2,3 mmol/L).

Kết quả chụp CT ổ bụng cho thấy bệnh nhân bị viêm tụy cấp bathazal D, gan nhiễm mỡ. Lập tức bệnh nhân được chỉ định lọc máu thay huyết tương cấp cứu.

Empty

Huyết tương của bệnh nhân trắng đục như sữa (Ảnh: BVCC)

Ê-kíp lọc máu của bệnh viện đã nhanh chóng thiết lập quy trình thay huyết tương, tiến hành kỹ thuật. Hiện tại, sau thay huyết tương, bệnh nhân đã có chuyển biến tích cực, đang được an thần thở máy và chăm sóc đặc biệt.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân có tiền sử tăng mỡ máu không điều trị, gần đây có triệu chứng đau bụng nhưng người bệnh chủ quan nghĩ đau dạ dày nên tự điều trị tại nhà. Khi nhập viện, bệnh nhân đã trong tình trạng viêm tuỵ cấp rất nguy hiểm.

Triệu chứng của bệnh viêm tụy cấp diễn ra rầm rộ như bệnh nhân bị chướng bụng, đau bụng, buồn nôn, đau vùng thượng vị (ngay dưới xương ức), bí trung đại tiện. Viêm tụy cấp diễn biến phức tạp, nhanh chóng. Ngay cả khi cơn nguy kịch đã tạm qua, các biến chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy kiệt vẫn rình rập.

Empty

Bệnh nhân được theo dõi điều trị tích cực tại bệnh viện (Ảnh: BVCC)

Bệnh rất dễ tái phát nhiều lần. Vì vậy, bệnh nhân luôn cần được theo dõi y tế sát sao và thực hiện đúng theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Các ngày cận Tết, bệnh viện liên tiếp thực hiện lọc máu thay huyết tương cấp cứu cho bệnh nhân vào viện trong tình trạng viêm tuỵ cấp. Các bệnh nhân thường có biểu hiện đau bụng trước khi vào viện một vài ngày nhưng do gần Tết, tâm lý ngại đến bệnh viện và chủ quan nên tự điều trị tại nhà. Do đó, tình trạng khi vào viện đã nặng, rất khó khăn trong quá trình điều trị và nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, ngày Tết, người dân thường xuyên tham dự các bữa tiệc với các món ăn dầu mỡ, uống nhiều rượu. Chính vì vậy, cần kiểm tra sức khoẻ trước và sau Tết để kịp thời xử trí những bất thường của cơ thể.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương

comment Bình luận

largeer