Phú Thọ thuật thành công thay khớp háng bán phần cho cụ ông 84 tuổi

Vừa qua, Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn, Phú Thọ tiếp nhận và phẫu thuật thay khớp háng bán phần thành công cho người bệnh N.V.D., 84 tuổi, trú tại xã Tân Minh, huyện Thanh Sơn.
28/01/2024 17:13

Cách ngày vào viện 10 ngày, người bệnh bị tai nạn sinh hoạt. Sau ngã, người bệnh xuất hiện đau vùng háng bên phải, hạn chế vận động, gia đình tự bó thuốc nam nhưng không đỡ, đau ngày càng nhiều nên đến khám tại trạm y tế xã, được tư vấn chuyển Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn khám và điều trị.

Tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn, dựa vào kết quả thăm khám và chụp X-quang, người bệnh được chẩn đoán: Gãy cổ xương đùi phải kèm tăng huyết áp. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn hội đồng chuyên môn, thống nhất chỉ định phẫu thuật thay khớp háng phải bán phần cho người bệnh.

phutho

(Ảnh: Sở Y tế Phú Thọ)

Sau gần 1h, ca phẫu thuật diễn ra thành công. Sau 2 ngày phẫu thuật, các cơn đau đã giảm nhiều, sức khỏe hồi phục tốt và được hướng dẫn tập phục hồi chức năng tại khoa Y học cổ truyền – Phục hồi chức năng. Sau 7 ngày người bệnh đã tự đi lại được bằng dụng hỗ trợ.

Theo BSCKI Đinh Quang Đại, Khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn, đây là trường hợp gãy cổ xương đùi phức tạp nhiều mảnh rời trên nền người bệnh tuổi cao kèm tăng huyết áp, quá trình phẫu thuật phải thực hiện các thao tác nhanh chóng, chính xác, rút ngắn thời gian, hạn chế các tai biến xảy ra trong và sau mổ để người bệnh có thể hồi phục sớm nhất. Gãy cổ xương đùi ở người bệnh cao tuổi việc hồi phục thường diễn ra chậm, phục hồi chức năng rất kém, nếu không được điều trị đúng sẽ có nguy cơ viêm, nhiễm trùng tiểu, loét… do nằm lâu và khả năng tử vong cao, nên thay khớp háng bán phần hay toàn phần là lựa chọn tối ưu sẽ giúp người bệnh đi lại được ngay mà không cần chờ lành vết mổ.

Theo Sở Y tế Phú Thọ

comment Bình luận

largeer