Quảng Ninh: Phẫu thuật mở khí quản cho bệnh nhân 77 tuổi bị khó thở, hen phế quản

Vừa qua, khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức - Cấp cứu và chống độc, Trung tâm Y tế huyện Hải Hà (Quảng Ninh) tiếp nhận bệnh nhân nam (77 tuổi) vào viện vì khó thở nhiều.
25/01/2024 15:33

Bệnh nhân có tiền sử hen phế quản, tai biến mạch máu não cũ để lại di chứng liệt nửa người phải, tổn thương nhiều 2 phổi trên phim CT lồng ngực, tình trạng nhiễm trùng nặng, suy hô hấp, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, thở máy, kháng sinh, nuôi dưỡng và chăm sóc tích cực bởi các nhân viên y tế cùng người nhà.

l

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Sau gần 2 tuần thở máy qua ống nội khí quản, có nguy cơ viêm phổi do thở máy rất cao, tiên lượng thở máy kéo dài, các bác sĩ đã quyết định mở khí quản cho bệnh nhân. Sau mở khí quản, giảm được khoảng chết đường thở không cần thiết, cùng với sự giải phóng vùng họng miệng nhờ rút bỏ ống nội khí quản, dễ dàng vệ sinh và chăm sóc đường hô hấp trên, nhờ đó mà tình trạng người bệnh cải thiện tốt lên, từng bước giảm dần sự phụ thuộc máy thở. Sau mở khí quản 5 ngày, bệnh nhân đã có thể tự thở được qua canuyn mở khí quản. tình trạng hô hấp cải thiện rõ rệt qua từng ngày, ổn định và được xuất viện về nhà.

Theo các bác sĩ chuyên ngành hồi sức cấp cứu cho biết: Thủ thuật mở khí quản đã được thực hiện thường quy tại khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức - Cấp cứu và chống độc, đây là thủ thuật được thực hiện ở bệnh nhân bị giảm lưu lượng khí đến phổi do chấn thương hoặc tắc nghẽn trong khí quản hay do các tình trạng bệnh lí ảnh hưởng đến chức năng phổi hoặc oxy máu, giúp kiểm soát đường thở dài hạn trên những bệnh nhân này, giảm nguy cơ viêm phổi thở máy, rút ngắn thời gian điều trị, tăng cơ hội phục hồi cho những bệnh nhân nặng lệ thuộc vào máy thở.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer