Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn phẫu thuật nội soi thành công cắt khối u nang buồng trứng nặng 3 kg

Vừa qua, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã phẫu thuật nội soi thành công cho người bệnh có khối u nang buồng trứng nặng 3 kg.
30/08/2023 15:07

Người bệnh Đ.T.M (49 tuổi, xã Tân Minh, huyện Thanh Sơn) đã phát hiện có khối u nang buồng trứng cách đây 5 năm, tuy nhiên thời gian gần đây xuất hiện triệu trứng đau bụng, bí tiểu nên đã đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn. Sau khi được thăm khám và làm xét nghiệm cận lâm sàng, người bệnh được chẩn đoán u nang buồng trứng, khối u to, chiếm toàn bộ ổ bụng. Các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật nội soi phẫu thuật cắt khối u nang buồng trứng cho người bệnh.

BS Đinh Quang Minh Hòa, Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn chia sẻ: “Đây là một khối u rất là lớn, nhưng chúng tôi đã nỗ lực và cố gắng xử trí bằng phương pháp nội soi để giúp người bệnh ít đau sau mổ, phục hồi sức khỏe và các sinh hoạt cá nhân nhanh chóng, xuất viện sớm, và có tính thẩm mỹ rất cao. Nhận thấy những lợi ích của phẫu thuật nội soi, tong thời gian tới chúng tôi sẽ đưa vào triển khai các kỹ thuật cao như phẫu thuật nội soi đặt lưới điều trị các ca sa sinh dục, phẫu thuật nội soi bóc nhân sơ tử cung, phẫu thuật nội soi làm lại vết mổ lấy thai,…”.

Bác sỹ thăm khám cho người bệnh sau phẫu thuật. Ảnh: Sở Y tế Phú Thọ

Bác sỹ thăm khám cho người bệnh sau phẫu thuật. Ảnh: Sở Y tế Phú Thọ

Sau 60 phút phẫu thuật, khối u xơ nặng hơn 3 kg được bác sĩ bóc tách thành công. Sau mổ, tình trạng người bệnh ổn định, được chăm sóc và theo dõi tại phòng bệnh.

BS Đinh Quang Minh Hòa, Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cho biết: “U nang buồng trứng là một bệnh lý khá phổ biến, phần lớn là u nang lành tính, tuy nhiên nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì sẽ dễ gặp phải những biến chứng như u nang buồng trứng vỡ gây chảy máu trong ổ bụng; u nang buồng trứng xoắn gây sốc đau cho người bệnh hoặc khi khối to phát triển nhanh, có hiện tượng quá sản dẫn đến ung thư buồng trứng gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Đối với phụ nữ, khi thấy có dấu hiệu bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời”.

Theo Sở Y tế Phú Thọ

comment Bình luận

largeer