Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Yên Lập phẫu thuật thành công cho người bệnh có sỏi trong ống mật chủ, túi mật

Trung tâm Y tế huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt túi mật, mở ống mật chủ lấy sỏi cho người bệnh H.T.N (78 tuổi), trú tại khu Mát, Phúc Khánh, Yên Lập.
19/09/2023 14:38

Người bệnh H.T.N nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng hạ sườn phải, sốt cao, vàng da, buồn nôn, nôn; trước đó, người bệnh có tiền sử sỏi túi mật, sỏi ống mật chủ, ở nhà dùng thuốc không đỡ được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Yên Lập điều trị.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã thăm khám và chỉ định các cận lâm sàng cần thiết để hỗ trợ chẩn đoán. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy, các chỉ số nhiễm trùng tăng cao, men gan tăng cao; hình ảnh chụp cắt lớp vi tính, đường mật trong gan và ống mật chủ ở đoạn thấp có sỏi kích thước 10×12 mm, túi mật to, thành dày, trong có nhiều sỏi.

24 viên sỏi trong túi mật, ống mật chủ đã được lấy ra. Ảnh: Sở Y tế Phú Thọ

24 viên sỏi trong túi mật, ống mật chủ đã được lấy ra. Ảnh: Sở Y tế Phú Thọ

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ thống nhất chẩn đoán, người bệnh nhiễm trùng đường mật do sỏi túi mật và sỏi ống mật chủ; chỉ định phẫu thuật cắt túi mật, mở ống mật chủ lấy sỏi, dẫn lưu Kehr (dẫn lưu đường mật qua ống túi mật). Sau 1 giờ, ca phẫu thuật thành công; có 24 viên sỏi màu đen được lấy ra từ ống mật chủ và túi mật, viên lớn nhất KT 3x3cm. Sau 5 ngày phẫu thuật, sức khỏe người bệnh ổn định, chụp Xquang đường mật có tiêm thuốc thấy đường mật đã thông, hết sỏi.

Theo BSCKI. Hoàng Mạnh Thuần, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp - Chuyên khoa, túi mật và ống mật chủ của người bệnh N có rất nhiều sỏi. Nếu người bệnh không điều trị dứt điểm bằng phương pháp phẫu thuật, túi mật có thể bị viêm, tắc mật, vàng da. Thậm chí, người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ biến chứng hoại tử túi mật, dịch tràn ra ổ bụng gây viêm phúc mạc hoặc nhiễm trùng huyết gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khi bị sỏi mật, người bệnh thường có các triệu chứng: đau bụng, sốt không rõ nguyên nhân, vàng da, vàng mắt; còn biểu hiện của sỏi ống mật chủ thường gặp là: phân bạc mầu hoặc chuyển mầu, nước tiểu sậm mầu, ăn không ngon, buổn nôn và nôn kèm đau sườn bên phải. Khi có các triệu chứng trên, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra. Để phòng sỏi mật, chúng ta cần có chế độ ăn uống cân đối dinh dưỡng, nhiều rau xanh, hạn chế bia rượu, đồ uống có gas, tập thể dục thường xuyên...

Theo Sở Y tế Phú Thọ

comment Bình luận

largeer