Poke đậu hũ là gì? Cách làm Poke đậu hũ ngon

Poke vốn là món ăn trưa được làm từ những nguyên liệu tươi sống như tôm, cá, sò, ốc,…của người dân vùng Hawaii. Thế nhưng sau khi du nhập vào Việt Nam thì Poke đã được biến tấu thành nhiều món ăn đa dạng, trong đó được người thích nhất là món Poke đậu hũ.
24/09/2020 14:31

Món Poke đậu hũ là gì?

Món Poke được phát âm Poh-Kay, là một món ăn có nguồn gốc từ Hawaii. Trong ngôn ngữ Hawaii món ăn này có nghĩa là “lát cắt”, ý chỉ những thực phẩm tươi sống được cắt thành những khối vuông nhỏ.

Tại Hawaii món ăn này được xem “món ăn tiết kiệm”, bởi vì nguyên liệu chính của món được làm từ những con cá nhỏ không bán được, sau khi đem về sơ chế, cắt thành những khối vuông cho vào bát, trộn thêm cùng với một ít rau củ ngoài vườn, cơm và sốt là có thể thưởng thức.

build-your-own-poke

Món Poke truyền thống được làm từ thịt cá tươi sống

Đến thế kỷ 18, những công nhân Nhật đổ bộ đến vùng đất này tương đối nhiều, vì thế món Poke truyền thống cũng được thay thế dần, khi những loại cá nhỏ đặc trưng của vùng biển nơi đây được đổi thành món cá ngừ ngâm kết hợp với nhiều loại sốt mang hương vị Nhật Bản. Vì thế, ngày nay món Poke đã trở thành món ăn giao thoa của hai nền ẩm thực “Hawaii- Nhật bản”.

Sau khi được biết đến ở nhiều nơi trên thế giới, thì món Poke đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho những tín đồ theo đuổi lối sống lành mạnh, healthy.

74-maui-poke4

Món Poke đậu hũ được biến tấu

Ngày nay, món Poke đã được những người yêu món chay biến tấu thay thế thịt cá tươi sống thành những miếng đậu hũ tươi ngon. Nhưng không phải vì thế mà món ăn này kém phần hấp dẫn. Những người đầu bếp đã tẩm ướp những miếng đậu hũ non với nhiều loại gia vị thơm ngon, sau đó kết hợp cùng với những loại rau củ theo mùa để tạo thành một món ăn chay bắt mắt, nhiều dinh dưỡng.

Cách làm món Poke đậu hủ tươi ngon

142064_26a-281442164

Nguyên liệu cần chuẩn bị để ướp đậu hũ non

– 4 thìa canh nước tương

– 1 thìa canh giấm gạo hoặc có thể thay thế bằng nước cốt chanh

– ½ thìa canh tương ớt

– 1 thìa cà phê dầu mè

– 2 tép tỏi nhỏ đem đi  băm nhuyễn

– 1 ít gừng, đem đi rửa sạch rồi băm nhuyễn

– 1/3 củ hành tây nhỏ đem rửa sạch rồi cắt thành múi cau

– 400g đậu hũ non, cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn

Nguyên liệu cần chuẩn bị để hoàn thành món Poke đậu hũ

– ½ quả dưa leo, đem đi cắt lát

– 3-4 củ cải đường, đem đi cắt lát

– ¼ bắp cải tím,đem đi cắt sợi

– 1 quả bơ, đem đi cắt hạt lựu hoặc cắt lát tùy thích

– 1 thìa canh hạt mè

– 2 nhánh hành lá và ngò đem đi cắt nhỏ

– 3 chén cơm gạo lứt hoặc quinoa (hạt diêm mạch) đã được nấu chín

Cách thực hiện

Vegan-poke-bowl

Đầu tiên bạn đem những nguyên liệu đã được chuẩn bị bao gồm: nước tương, giấm gạo ( hoặc nước cốt chanh), tương ớt, dầu mè, tỏi, gừng, hành tây đem đi trộn đều lại với nhau. Sau đó đem phần đậu hũ đã được chuẩn bị ra, rưới phần nước hỗn hợp này lên, ướp khoảng tầm 10-15 phút cho gia vị được thấm đều. Khi ướp thì bạn nên lưu ý là không đảo để tránh đậu hũ bị nát nhé.

Sau khi ướp xong thì bạn cho đậu hủ vào bát to, cho cơm đã chuẩn bị vào, rồi xếp những nguyên liệu như dưa leo, bơ,củ cải đường, cải tím,…đã được chuẩn bị vào, rồi cuối cùng rắc thêm một tí mè lên trên là đã hoàn thành.

Chỉ một vài bước đơn giản là bạn đã có một bát Poke đậu hũ chay thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng để thưởng thức rồi.

 Minh Diệu

comment Bình luận

largeer