Protein máu ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe và tuổi thọ của con người

Khi chúng ta lớn tuổi, các chức năng của cơ thể bắt đầu suy giảm, làm khởi phát các bệnh liên quan đến tuổi tác và dẫn đến tử vong. Mới đây, các nhà khoa học Anh phát hiện 2 protein máu có ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe và tuổi thọ của con người.
27/01/2022 16:03

Ðược biết, có nhiều yếu tố phức tạp liên quan sức khỏe có thể quyết định tốc độ lão hóa và tử vong của một người, bao gồm di truyền, lối sống và môi trường. Song, nhờ thừa hưởng đặc điểm ADN từ cha mẹ, mà một số người tự nhiên mang một lượng protein nhất định - cao hoặc thấp hơn người khác, có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và tuổi thọ của họ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Nature Aging, các chuyên gia tại Ðại học Edinburgh tổng hợp kết quả từ 6 nghiên cứu di truyền quy mô lớn về quá trình lão hóa của con người. Trong số 857 protein được nghiên cứu, họ xác định được 2 protein có tác động tiêu cực đáng kể đến quá trình lão hóa tự nhiên - đó là LPA và VCAM1. Cụ thể, LPA được tạo ra tại gan và đóng vai trò trong quá trình đông máu. Mức độ cao LPA cao có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch - một yếu tố nguy cơ của bệnh tim và đột quỵ. Còn VCAM1 là protein chủ yếu được tìm thấy trên bề mặt của tế bào nội mô, có khả năng kiểm soát sự giãn nở và co lại của mạch máu, đồng thời cũng tham gia vào quá trình đông máu và phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, những người thừa hưởng đặc điểm ADN làm tăng nồng độ LPA và VCAM1 trong máu có sức khỏe kém hơn và ít có khả năng sống lâu hơn những người không mang nồng độ cao 2 protein này. Vì thế, các tác giả cho rằng việc phát triển những dược phẩm nhắm vào việc làm giảm nồng độ của 2 protein này có thể góp phần cải thiện chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ cho con người.

Theo SciTechDaily

comment Bình luận

largeer