Quan niệm sai lầm của dân gian về phơi nắng bổ sung Vitamin D cho trẻ em

Trẻ em cần có Vitamin D để hấp thụ canxi một cách hiệu quả. Từ xưa đến nay, các bà các mẹ thường cho trẻ phơi nắng để hấp thụ Vitamin D. Nhưng đây có phải biện pháp khoa học?
09/10/2020 08:59

Tắm nắng được xem là cách dễ dàng nhất để bổ sung vitamin D cho trẻ em phòng ngừa bệnh còi xương. Hầu hết sản phụ sau sinh đều được bác sĩ, nhân viên y tế hướng dẫn cho trẻ tắm nắng càng sớm càng tốt và chỉ nên phơi nắng trước 8h sáng.

Mới đây các nhà khoa học trên thế giới đã công bố tắm nắng trước 9h sáng hay sau 4h chiều không có tác dụng giúp cơ thể sản sinh vitamin D. Khuyến cáo này được xây dựng dựa vào các kết quả nghiên cứu về sự khác biệt của tác động sinh học giữa các loại tia khác nhau có trong ánh nắng mặt trời.

phoi nang

Hình minh họa.

Ánh nắng mặt trời bao gồm các loại tia nhìn thấy được (cầu vồng bảy màu) và tia không nhìn thấy được còn gọi tia cực tím (tia UV).

Dựa vào bước sóng và tính chất sinh học khác nhau, tia UV được chia làm 3 loại UVA, UVB và UVC. Trong đó UVC có bước sóng ngắn nhất (200-290 nm) và là loại tia độc hại nhất cho sức khỏe con người. May mắn 100% tia UVC bị hấp thu bởi tầng ozone trước khi đến được mặt đất.

Tia UVA có bước sóng dài nhất (320-400 nm) và chiếm 95 % tổng số bức xạ UV trong ánh nắng mặt trời chiếu xuống trái đất. UVA có khả năng xuyên thấu tầng ozone, mây, nước, các lớp kính, quần áo mỏng và ngay cả kem chống nắng không có phổ rộng.

Điều này đồng nghĩa cứ có ánh nắng mặt trời là có tia UVA, từ sáng sớm tới chiều tà, ngay cả những lúc mây mù âm u hoặc trời mưa. Tia UVA xuyên qua được lớp da tới tận lớp hạ bì làm tổn thương tế bào đáy, là nguyên nhân hàng đầu gây lão hoá da, sạm da và tăng nguy cơ ung thư da. Tia UVA hoàn toàn không có chức năng tổng hợp vitamin D.

 Đồng quan điểm, Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Thanh Sang (Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, TP Hồ Chí Minh),, từ những năm 2008, các chuyên gia Hiệp hội Nhi khoa Thế giới nhận thấy rằng việc phơi nắng không những không giúp được gì cho các bé trong việc hấp thụ vitamin D mà còn làm tăng nguy cơ các vấn đề về da như lão hoá, ung thư da... nên họ bỏ luôn khuyến cáo phơi nắng và nâng liều vitamin D sinh lý lên 400 đơn vị mỗi ngày.

GS. R Geronemus, theo GS da liễu ở Đại Học Y Khoa New York thì "Lượng vitamin D chúng ta tạo ra do hấp thụ tia UV (B) cũng có hạn, nếu tiếp xúc quá nhiều thì vitamin D vừa tổng hợp ở da sẽ bị phá huỷ dưới tác dụng nhiệt".

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer