Quảng Bình: Ghi nhận 1 trường hợp ho gà là trẻ 9 tháng tuổi

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận 1 trường hợp trẻ 9 tháng tuổi ở bản Cồn Roàng, xã Thượng Trạch có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với vi khuẩn Ho gà (Bordetella pertussis) từ Viện Pasteur Nha Trang.
01/09/2024 15:40

Đó là bệnh nhân Đinh Quốc Ph (SN 2023), thường trú ở bản Cồn Roàng. Gia đình bệnh nhân gồm 4 người (mẹ, bệnh nhân và 2 chị gái). Thời gian gần đây bệnh nhân chỉ tiếp xúc với người thân trong gia đình và người dân trong bản.

Bệnh nhân và người nhà không đi đâu xa. Trẻ đã được tiêm vaccine BCG (phòng bệnh lao) vào ngày 18/2/2024 và 1 mũi IPV (phòng chống bệnh bại liệt) vào ngày 18/5/2024. 

Ngay khi nhận được được kết quả xét nghiệm khẳng định của Viện Pasteur Nha Trang, từ ngày 27-30/8, Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch đã cử đoàn công tác đến tại khu vực nhà của bệnh nhân để tiến hành điều tra dịch tễ, xác minh trường hợp bệnh, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và triển khai một số hoạt động phòng, chống dịch bệnh; Đồng thời tổ chức tiêm vaccine lưu động, tiêm bù tiêm vét cho các trường hợp trẻ trên địa bàn 2 xã Tân Trạch và Thượng Trạch.

Quá trình điều tra dịch tễ, theo lời kể của mẹ bệnh nhân, ngày 12/8/2024, bệnh nhân bắt đầu có các biểu hiện khó thở, ho, quấy khóc, bú kém. Ngày 17/8, bệnh nhân được người nhà đưa đến khám tại Phòng khám Đa khoa Sơn Trạch và được chuyển xuống Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Bố Trạch để điều trị cùng ngày. Lúc nhập viện bệnh nhân có các triệu chứng: Ho từng cơn, khò khè, phổi nghe rale. Chẩn đoán lúc nhập viện: Viêm phổi, không đặc hiệu. 

quanbinh

Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch triển khai tiêm bù, tiêm vét vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em tại bản Cồn Roàng (Ảnh: Báo Quảng Bình)

Bệnh nhân điều trị 4 ngày tại Bệnh viện đa khoa Bố Trạch không đỡ, bệnh tiến triển nặng, đến ngày 22/8, được chẩn đoán viêm phổi nặng và chuyển vào điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới; tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi ho gà.

Ngày 23/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur Nha Trang. Ngày 27/8, Viện Pasteur Nha Trang thông báo kết quả mẫu xét nghiệm dương tính với ho gà. Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang điều trị ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, đã bớt ho, sức khỏe đang có dấu hiệu hồi phục. 

Tại bản Cồn Roàng, đoàn công tác Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo, phối hợp với Trạm Y tế xã Thượng Trạch tiến hành giám sát, điều tra, xác minh thông tin ca bệnh, điều tra dịch tễ tại cộng đồng; lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân; lấy mẫu xét nghiệm 4 trường hợp trẻ xung quanh nhà bệnh nhân có các biểu hiện nghi ngờ với bệnh ho gà (ho, sốt, nôn…) và theo dõi chặt chẽ 4 trường hợp nghi ngờ này, cấp thuốc điều trị, chỉ đạo cách ly trẻ tại nhà theo quy định.

Đồng thời, chỉ đạo Trạm Y tế xã Thượng Trạch giám sát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, đặc biệt là các thành viên của hộ gia đình và những người tiếp xúc với bệnh nhân; tăng cường công tác tuyên truyền về bệnh ho gà, cách phòng, chống bệnh cho người dân; lợi ích của các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, vận động người dân đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đây là trường hợp thứ 5 trên địa bàn tỉnh mắc bệnh ho gà kể từ đầu năm 2024 đến nay. Trước đó, cuối tháng 6 và đầu tháng 7/2024, lần đầu tiên sau nhiều năm, Quảng Bình đã ghi nhận 4 ca là trẻ nhỏ mắc bệnh ho gà tại bản Sắt, xã Trường Sơn (Quảng Ninh), các trẻ đều chưa tiêm vaccine có thành phần ho gà trong chương trình tiêm chủng mở rộng. 

Theo Báo Quảng Bình

comment Bình luận

largeer