Quảng Bình ghi nhận ca tử vong đầu tiên nghi mắc bệnh dại

Sáng ngày 6/2, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình (CDC) cho biết, trên địa bàn huyện Bố Trạch đã ghi nhận một người đàn ông tử vong nghi do mắc bệnh dại. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên trong năm 2024 nghi do mắc bệnh dại trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
06/02/2024 17:12

Trường hợp tử vong là ông Ng.Th (SN 1956), có địa chỉ tại xã Mỹ Trạch (Bố Trạch), nghề nghiệp làm ruộng. Theo lời kể của gia đình, cách đây 2 tháng bệnh nhân bị một con chó thả rông cắn vào chân. Vết cắn ở cẳng chân phải, có chảy máu. Sau khi bị chó cắn bệnh nhân không đi tiêm phòng dại. 2 tháng nay bệnh nhân sống khỏe mạnh, không có biểu hiện gì bất thường.  

Ngày 29/1/2024, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, đau nhức lưng, tiểu rắt; đến ngày 2/2, bệnh nhân được người nhà đưa đến khám và nhập viện tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới vào lúc 8 giờ 53 phút. Đến 6 giờ 30 phút ngày 3/2, bệnh nhân được chuyển đi Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã chẩn đoán bệnh nhân bị mắc bệnh dại. Gia đình được bệnh viện tư vấn đã đưa bệnh nhân về tại nhà vào ngày 4/2, sau đó bệnh nhân tử vong vào lúc 7 giờ ngày 5/2/2024. 

quangbinh

Khu dân cư nơi có người tử vong nghi do mắc bệnh dại (Ảnh: Báo Quảng Bình)

Ngày sau khi nhận được thông tin về trường hợp tử vong nghi do mắc bệnh dại tại xã Mỹ Trạch, trong chiều ngày 5/2, CDC Quảng Bình đã trực tiếp điều tra, phát hiện 1 trường hợp liên quan đến bệnh nhân đã tử vong. Đó là anh Ng.V.Th (SN 1987, ở xã Mỹ Trạch), tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân tử vong. Lịch sử phơi nhiễm: Ngày 4/2/2024, bệnh nhân trong cơn hoảng loạn đã phun nước bọt vào đầu, mặt của anh Th. Ngay trong ngày, anh Th. đã đi tiêm kháng huyết thanh dại và vaccine phòng bệnh dại. 

Sau khi điều tra và kết luận ông Ng.Th tử vong ngày 5/2/2024 nghi mắc bệnh dại, cùng với việc trực tiếp điều tra, CDC Quảng Bình đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch, Trạm Y tế xã Mỹ Trạch tiếp tục điều tra, xác minh các trường hợp liên quan tại xã Mỹ Trạch; cung cấp những thông tin cần thiết và cách phòng, chống bệnh dại cho các gia đình liên quan và người dân. Đặc biệt, là việc phát hiện súc vật, vật nuôi trong nhà nghi ngờ bị bệnh dại, cách xử lý sau khi bị súc vật cắn hoặc tiếp xúc cho người nhà hiểu để phòng tránh.

Chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch, Trạm Y tế xã Mỹ Trạch tăng cường giám sát các trường hợp nguy cơ, vận động trường hợp trên và các trường hợp nguy cơ đến cơ sở y tế khám và điều trị dự phòng đúng phác đồ để hạn chế tối đa ca mắc dẫn đến tử vong. Đồng thời, đề xuất Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho số lượng đàn chó trên địa bàn, đặc biệt là xã Mỹ Trạch.  

Được biết, trước đó, CDC Quảng Bình cũng đã có văn bản yêu cầu trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phòng, chống bệnh dại, giám sát phát hiện sớm trường hợp bị súc vật cắn để tư vấn và điều trị dự phòng kịp thời không để xảy ra trường hợp tử vong do bệnh dại; tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương truyền thông trực tiếp hoặc bằng mọi phương pháp để người dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bệnh dại; vận động nhân dân khi bị chó, mèo... cắn cần tới ngay các cơ sở y tế để được tư vấn điều trị dự phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh dại kịp thời.

Theo Báo Quảng Bình

comment Bình luận

largeer