Quảng Nam: Phẫu thuật nội soi cắt túi mật chứa hơn 40 viên sỏi cho bệnh nhân 51 tuổi

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam vừa phẫu thuật nội soi cắt túi mật chứa hơn 40 viên sỏi cho bệnh nhân nữ, 51 tuổi, trú tại thị xã Điện Bàn.
24/06/2024 10:20

Bệnh nhân nhập viện với tình trạng mệt mỏi, đau lâm râm hạ sườn phải thượng vị, kèm theo buồn nôn. 

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cơ bản, chụp CTScanner, siêu âm ổ bụng cho thấy bệnh nhân có sỏi lấp đầy túi mật. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt túi mật.

z1

 Hơn 40 viên sỏi kích thước từ 4 - 12 mm của bệnh nhân

Trong mổ, các bác sĩ phát hiện trong lòng túi mật chứa hơn 40 viên sỏi kích thước từ 4 - 12 mm.

Theo BSCKI. Thái Kế Huấn, hiện nay, bệnh sỏi túi mật khá phổ biến. Những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh này có thể đến từ chế độ ăn uống giàu cholesterol, thừa cân hoặc béo phì, thường gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi. 

Sỏi túi mật có thể gây ra cảm giác đau đớn và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm túi mật cấp, thấm mật phúc mạc, viêm phúc mạc mật, áp xe quanh túi mật, sốc nhiễm khuẩn, tụt huyết áp, trụy tim mạch, thậm chí tử vong. Do đó, việc điều trị sỏi túi mật một cách kịp thời và hiệu quả là rất quan trọng.

Phẫu thuật cắt túi mật nội soi là giải pháp ưu tiên lựa chọn để điều trị dứt điểm sỏi túi mật gây biến chứng. Đối với phẫu thuật nội soi cắt túi mật do sỏi túi mật chưa biến chứng, người bệnh được sử dụng kháng sinh dự phòng (dùng một liều kháng sinh tiêm trước mổ) sau mổ bệnh nhân không dùng kháng sinh, vết mổ nhỏ thẩm mỹ, ít đau sau mổ, bệnh nhân hồi phục trở lại các sinh hoạt cá nhân và ra viện sớm.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer