Quảng Nam tổ chức phong trào thi đua chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau

UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định 3043/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “Quảng Nam chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 – 2025.
11/11/2022 14:40

Theo đó, tiêu chí đặt ra đối với cấp huyện là xây dựng và triển khai có hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn; đề ra các nội dung, giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương; bố trí ngân sách địa phương ưu tiên đầu tư, hỗ trợ cho các xã, thôn, bản nghèo trên địa bàn, trong đó phải bố trí đủ vốn đối ứng ngân sách địa phương để thực hiện các Dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn.

Phân bổ, sử dụng có hiệu quả, đúng quy định nguồn kinh phí và quyết toán đúng quy định. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý cấp trên. Chủ động, tích cực huy động các nguồn lực trong xã hội để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Huyện nghèo giảm tỷ lệ nghèo đa chiều từ 6%/năm trở lên và giảm số hộ nghèo vượt chỉ tiêu giảm nghèo của UBND tỉnh giao hàng năm từ 20% trở lên, trong 3 năm liên tục trước khi trình khen thưởng. Các huyện còn lại giảm số hộ nghèo vượt chỉ tiêu giảm nghèo của UBND tỉnh giao từ 20% trở lên, trong 3 năm liên tục trước khi trình khen thưởng.

Đối với cấp xã, xây dựng và triển khai có hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn; đề ra các nội dung, giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương; bố trí ngân sách địa phương ưu tiên đầu tư, hỗ trợ cho các thôn, bản nghèo trên địa bàn, trong đó phải bố trí đủ vốn đối ứng ngân sách địa phương để thực hiện các Dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn.

Sử dụng có hiệu quả, đúng quy định nguồn kinh phí và quyết toán đúng quy định. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý cấp trên. Chủ động, tích cực huy động các nguồn lực trong xã hội để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; có cơ chế quản lý, duy trì, thu hồi và luân chuyển được phần vốn của ngân sách nhà nước hỗ trợ thực hiện các dự án mô hình giảm nghèo.

Rà soát, công nhận hộ nghèo đảm bảo khách quan, chính xác và không có trường hợp khiếu nại, khiếu kiện về kết quả công nhận hộ nghèo.

Đối với xã khu vực III, xã khu vực II vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, quy mô hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều giảm trên 1/2 số hộ nghèo và hộ cận nghèo (trên 50%) so với đầu kỳ. Đối với xã khu vực I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi quy mô hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều giảm trên 1/3 số hộ nghèo và hộ cận nghèo so với đầu kỳ.

Đối với thôn, khối phố: thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, quy mô hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều giảm trên 1/2 số hộ nghèo và hộ cận nghèo (trên 50%) so với đầu kỳ. Đối với các thôn, khối phố còn lại, quy mô hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều giảm trên 1/3 số hộ nghèo và hộ cận nghèo so với đầu kỳ.

Đối với hộ gia đình, có ý thức, trách nhiệm tự nguyện đăng ký thoát nghèo, có nhiều sáng kiến, cách làm hay, hiệu quả trong lao động, phát triển sản xuất, làm kinh tế và thoát nghèo bền vững; sử dụng vốn vay từ Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đúng mục đích, trả lãi, trả gốc đúng hạn, đạt hiệu quả sử dụng.

Chủ động tham gia tích cực vào các tổ, nhóm cộng đồng ở địa phương để thực hiện các dự án phát triển sản xuất, đóng góp, hỗ trợ hiệu quả, sáng tạo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để phát triển sản xuất, làm kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer