Quảng Ninh: Bệnh viện Bãi Cháy điều trị cho 1 bệnh nhân nữ bị biến chứng sốc sốt xuất huyết

Thời tiết giao mùa từ hạ sang thu là điều kiện thuận lợi cho bệnh sốt xuất huyết gia tăng, bùng phát thành dịch. Những ngày qua, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) tiếp nhận điều trị cho 30 trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết, trong đó ghi nhận một số ca sốc do sốt xuất huyết. Đây là một biến chứng nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời bệnh nhân có thể suy đa tạng, tử vong.
19/09/2023 10:14

Bệnh nhân nữ 59 tuổi, trú tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 là một trong những trường hợp biến chứng nặng – sốc do sốt xuất huyết. Trước đó ở nhà, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, khó thở, ăn kém, kèm đi ngoài phân lỏng. Qua các xét nghiệm thăm dò chuyên sâu, các bác sĩ chẩn đoán tình trạng toan chuyển hóa, sốc do sốt xuất huyết. Bệnh nhân được cấp cứu, điều trị sốt xuất huyết theo phác đồ. Sau 4 ngày điều trị tích cực tại bệnh viện, bệnh nhân đã thoát sốc, sức khỏe dần cải thiện.

Empty

Bệnh nhân có bệnh lý nền bị sốc do sốt xuất huyết được điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy

Đánh giá về tình trạng của bệnh nhân, BSCKI. Trần Quốc Tuấn, Phó Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới cho biết: “Có 3 mức độ trong phân độ của sốt xuất huyết: sốt xuất huyết - sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo – sốt xuất huyết nặng. Cụ thể với bệnh nhân này khi nhập viện có sốt, mệt mỏi, huyết áp tụt. Kết quả test Dengue dương tính, tình trạng tiểu cầu giảm thấp, cô đặc máu tăng, men gan tăng cao, siêu âm có tràn dịch đa màng. Các triệu chứng thể hiện tình trạng sốc do sốt xuất huyết nặng, bệnh nhân có nguy cơ tử vong. Rất may mắn vì sau khi điều trị tích cực theo phác đồ, bệnh nhân đã thoát nguy kịch, chúng tôi sẽ cho thực hiện các xét nghiệm, chụp xquang, siêu âm để đánh giá lại tình trạng của bệnh nhân”.

Khi mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân thường bị sốt cao đột ngột, liên tục từ 2 đến 7 ngày, có thể xuất hiện các triệu chứng như xung huyết, xuất huyết ở nhiều mức độ khác nhau (chấm, mảng xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam), nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, nhức 2 hố mắt, đau bụng vùng gan, vật vã, li bì. 

Empty

Bệnh nhân bị sốt xuất huyết có chấm mảng xuất huyết dưới da

Đối với bệnh sốt xuất huyết, nếu không điều trị kịp thời có thể có biến chứng vô cùng nguy hiểm, đặc biệt trong khoảng thời gian từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 sau khi bệnh nhân có triệu chứng đầu tiên. Ở giai đoạn này, bệnh nhân có thể bị sốc do mất máu, có thể có xuất huyết võng mạc, suy tim, suy thận, tụt huyết áp, đau đầu dữ dội, hôn mê và có thể dẫn đến tử vong.

Đáng chú ý trong các ca sốt xuất huyết đang điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy thì biến chứng nặng sốc do sốt xuất huyết đã ghi nhận ở những bệnh nhân trẻ, không có bệnh lý nền. 

Bác sĩ Lê Đức Vinh, Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Bệnh nhân bị sốc do sốt xuất huyết sẽ rất mệt mỏi, rối loạn tinh thần, rối loạn ý thức, lừ đừ, kích thích, huyết áp tụt, tiểu ít… Biến chứng sốc do sốt xuất huyết nếu không điều trị kịp thời, tình trạng sốc sẽ tiến triển nặng, có thể gây suy phủ tạng, dễ dẫn đến tử vong. Đối với sốt xuất huyết, khi bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi nhiều, ly bì, nôn nhiều, tiểu ít, đau bụng nhiều nên vào viện để được bác sĩ thăm khám, tư vấn điều trị. Với những trường hợp đánh giá có yếu tố nguy cơ bác sĩ sẽ cho nhập viện điều trị để tránh những biến chứng nặng có thể xảy ra”.

Hiện nay, sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vì vậy, người bệnh sốt xuất huyết nên đến bệnh viện để được thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng. Đặc biệt, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh chủ yếu như tránh muỗi đốt, diệt muỗi trường thành và bọ gậy (loăng quăng), vệ sinh môi trường loại bỏ ổ chứa nước đọng. 

Theo Bệnh viện Bãi Cháy

comment Bình luận

largeer