Quảng Ninh: Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả phẫu thuật cấp cứu trường hợp bệnh nhân 77 tuổi bị vỡ động mạch chủ bụng

Vào 6h sáng ngày 23/9, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả tiếp nhận bệnh nhân T.Đ.L (77 tuổi), trú tại Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh, nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội.
23/09/2023 16:14

Bệnh nhân khẩn trương được khám và chỉ định làm xét nghiệm cấp cứu. Kết quả cận lâm sàng cho thấy: Động mạch chủ phình lớn 50 mm đoạn từ động mạch thận đến ngã ba chủ chậu, có khối máu tụ lớn sau phúc mạc cạnh động mạnh trung tâm, lan rộng quanh thận trái xuống tiểu khung, có hiện tượng chảy máu ồ ạt. Chẩn đoán sốc mất máu do vỡ phình động mạch chủ bụng.

Lập tức, các y bác sĩ trực thực hiện cấp cứu theo phác đồ; đồng thời hội chẩn khẩn cấp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Hai bên quyết định chuyển viện cho bệnh nhân: Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả cố gắng cao nhất và nhanh nhất có thể trong quá trình vận chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện tỉnh Quảng Ninh an toàn; còn Bệnh viện tỉnh Quảng Ninh sẵn sàng ngay kíp phẫu thuật, phòng mổ...

382174739_825676446224505_3615320145143451577_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Tới 7 giờ, bệnh nhân đã được chuyển viện an toàn, đến thẳng phòng phẫu thuật của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng huyết áp 80/50, bụng chướng căng...

Kíp phẫu thuật đã sẵn sàng. Bệnh nhân nhanh chóng được phẫu thuật thay đoạn động mạch, truyền 2 lít máu...

Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định, tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Vỡ túi phình động mạch chủ bụng là biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm nhất của phình động mạch chủ bụng, có thể gây tràn máu ổ bụng, đưa đến sốc và tử vong cho người bệnh nhanh chóng.

Trường hợp ca bệnh này, ekip bác sỹ trực của Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả đã có chẩn đoán đúng, chính xác, cấp cứu kịp thời và đảm bảo chuyển viện an toàn cho bệnh nhân. Đồng thời, với sự hội chẩn từ xa và phối hợp khẩn trương của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, bệnh nhân đã được bảo toàn mạng sống.

Theo Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả

comment Bình luận

largeer