Quảng Ninh: Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí phẫu thuật điều trị cho người bệnh hẹp động mạch cảnh

Động mạch cảnh là động mạch cấp máu chính nuôi não, vì thế việc hẹp động mạch cảnh sẽ dẫn đến lưu lượng dòng máu lên nuôi não giảm và gây thiếu máu não. Hẹp động mạch cảnh thường do mảng xơ vữa tăng kích thước gây hẹp lòng mạch. Mức độ ảnh hưởng đến não bộ ít hay nhiều sẽ thể hiện trên lâm sàng với các dấu hiệu của cơn thiếu máu não thoáng qua hay đột quỵ.
09/10/2023 10:33

Phẫu thuật bóc bỏ mảng xơ vữa điều trị hẹp động mạch cảnh sẽ giúp tái thông dòng chảy giúp người bệnh tránh được tình trạng thiếu máu não và nguy cơ đột quỵ.

web_df4291f47f91a3cffa80

Các bác sĩ phẫu thuật cho người bệnh

Người bệnh H.T. T. 68 tuổi trú tại Mạo Khê – Đông Triều nhập Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí với hình ảnh siêu âm mạch và chụp CT.Scanner đa dãy hệ động mạch cảnh hẹp 75% động mạch trong trái. Được biết người bệnh có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường kèm theo.

web_face_449aef8a3e5beb05b2

Mảng xơ vữa động mạch được các bác sĩ lấy bỏ

Người bệnh được chỉ định phẫu thuật bóc nội mạch động mạch cảnh trong trái. Sau khoảng 1 giờ 30 phút các bác sĩ đã lấy bỏ triệt để mảng xơ vữa gây hẹp lòng mạch đảm bảo mạch máu được phục hồi lưu thông tốt và an toàn.

Theo bác sĩ Bệnh viện cho biết đã tiến hành phẫu thuật cho rất nhiều trường hợp bị hẹp động mạch cảnh. Đây là một trong những kĩ thuật đòi hỏi tỉ mỉ, sự chuẩn xác và nhanh chóng để tránh những tai biến trong phẫu thuật.

Qua đây, khuyến cáo người dân: Những trường hợp có triệu chứng đau đầu hay có tiền sử: Tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh lý đái tháo đường, tăng mỡ máu... cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe để sớm phát hiện tình trạng hẹp động mạch cảnh và có hướng điều trị kịp thời.

Theo Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí

comment Bình luận

largeer