Quảng Ninh: Điều trị 1 trường hợp bị phổi mô kẽ tiến triển nặng do không tuân thủ điều trị bệnh xơ cứng bì

Mới đây, Khoa Hô hấp và Bệnh nghề nghiệp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa điều trị một trường hợp bị phổi mô kẽ tiến triển nặng do không tuân thủ điều trị bệnh xơ cứng bì.
04/06/2024 10:22

Trước nhập viện 2 ngày, nam bệnh nhân T.T.P (58 tuổi, trú tại huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh) bị ho, khạc đờm trắng, tức ngực sau xương ức, sốt rét run từng cơn 38-38,5 độ C, điều trị tại tuyến dưới không thuyên giảm nên chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở, ho đờm trắng, dày da cứng da toàn thân, thể trạng suy kiệt. Khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân bị xơ cứng bì nhiều năm, song đã tự ý bỏ điều trị 3 năm nay và dùng thuốc nam để tắm.

Kết quả chụp phim cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh viêm phổi kẽ dạng tổ ong. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bệnh phổi mô kẽ có xơ hóa phổi - Xơ cứng bì toàn thể tiến triển.

ko

Tổn thương tổ ong trên phim chụp phổi của bệnh nhân bị bệnh phổi mô kẽ do xơ cứng bì hệ thống

Bệnh nhân được các bác sĩ điều trị tích cực bằng thuốc kháng viêm, ức chế miễn dịch và thuốc kháng xơ hóa duy trì trong 6 tháng. Sau quá trình điều trị, bệnh nhân giảm tình trạng dày cứng da, không khó thở, không xuất hiện các tổn thương phổi xơ hóa mới.

ThS.BSNT. Nguyễn Hồng Ngọc, Khoa Hô hấp và Bệnh nghề nghiệp cho biết: Bệnh nhân có tiền sử xơ cứng bì hệ thống nhiều năm, đây là loại bệnh rối loạn hệ miễn dịch hiếm gặp cần duy trì điều trị để giảm triệu chứng, làm chậm sự tiến triển của bệnh và ngăn ngừa biến chứng. Tuy nhiên bệnh nhân lại tự ý bỏ điều trị gây biến chứng bệnh phổi mô kẽ tiến triển nặng nề, nguy hiểm, khi vào viện thể trạng đã suy kiệt, chức năng phổi suy giảm. Các bác sĩ đã phải điều trị tích cực, phối hợp các loại thuốc liên tục trong 6 tháng để cải thiện tình trạng người bệnh.

Những người mắc các bệnh tự miễn như xơ cứng bì hệ thống, lupus ban đỏ hệ thống hoặc viêm khớp dạng thấp... thường có nguy cơ mắc bệnh phổi mô kẽ cao hơn. Một số yếu tố nguy cơ gây bệnh khác bao gồm di truyền, một số loại thuốc hoặc xạ trị/hóa trị, tiếp xúc amiang hoặc hút thuốc lá. Trong nhiều trường hợp, bệnh phổi mô kẽ không tìm được nguyên nhân gây bệnh và tiến triển thành xơ hóa phổi vô căn.

Dù chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng theo ước tính, Việt Nam có khoảng 70.000 người mắc bệnh phổi kẽ. Tuy không phải là bệnh mới, nhưng do là căn bệnh không lây, ít gặp nên không được người dân quan tâm đúng mực. Trên thực tế, đây là căn bệnh nguy hiểm, được ví như "chết đuối trên cạn" do tỷ lệ tử vong cao, phải điều trị suốt đời, chi phí tốn kém.

Các bác sĩ khuyến cáo: Khi có các triệu chứng nghi ngờ, như: khó thở, ho (ban đầu ho khan, sau có thể ho ra máu), thở rít, đau ngực và các triệu chứng khác ngoài phổi như: mệt mỏi, đau cơ xương, sốt, gầy sút cân… cần đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời để phòng và giảm các biến chứng của bệnh phổi kẽ.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer