Quảng Ninh ghi nhận nhiều bệnh nhi mắc tay chân miệng phải nhập viện điều trị

Thời điểm vào hè, thời tiết nắng nóng kéo dài là điều kiện dễ phát sinh nhiều loại dịch bệnh truyền nhiễm như các bệnh dại, sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não virus, viêm não mô cầu, ho gà, sởi,…
10/07/2023 08:14

Đặc biệt, bệnh tay chân miệng hiện đang có xu hướng gia tăng, nhất là tại các tỉnh phía Nam. Theo báo cáo của Bộ Y tế trong 6 tháng đầu năm 2023, cả nước có 12,6 nghìn trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Tính riêng trong 1 tháng trở lại đây (19/5 - 18/6) có 5.383 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng được ghi nhận trên toàn quốc. Trong đó 40% mẫu xét nghiệm ca bệnh tay chân miệng dương tính với chủng virus nguy hiểm EV 71 thường gây bệnh cảnh nặng, dễ gây các biến chứng và có thể tử vong. Do đó, các bậc phụ huynh cần chú ý quan tâm đến sức khỏe trẻ nhỏ, nhất là các bé dưới 5 tuổi.

357443143_663527495817059_1946841559183740328_n

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi mắc tay chân miệng

Tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, thời gian gần đây, các bác sĩ ghi nhận một số trường hợp bệnh nhi mắc tay chân miệng đến khám và điều trị, chủ yếu ở mức độ 1 và 2a với các biểu hiện như xuất hiện vết tổn thương da vùng chân tay miệng, sốt cao trên 39 độ C, giật mình, nôn, quấy khóc. Tuy nhiên, cũng có một số trẻ lại không có biểu hiện bên ngoài, gây khó khăn cho việc phát hiện và chẩn đoán.

Tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do nhóm virus đường ruột Enterovirus gây nên, thường gặp nhất là Coxsackie A16 và Enterovirus type 71, trong đó virus Enterovirus type 71 (EV71) gây nhiều biến chứng nguy hiểm viêm não, viêm màng não, viêm phổi, viêm cơ tim và có thể dẫn đến tử vong. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên có đến 90% là ở trẻ nhỏ, nhất là các bé dưới 5 tuổi.

Virus gây bệnh tay chân miệng có khả năng lây lan rất nhanh, truyền trực tiếp từ người sang người thông qua đường miệng, qua các chất tiết từ mũi, miệng, phân hay nước bọt của trẻ bệnh. Hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh tay chân miệng. Cách điều trị bệnh chủ yếu là điều trị triệu chứng, chăm sóc bệnh nhân tại nhà và sử dụng các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, bù đủ nước cho cơ thể theo hướng dẫn của Bác sĩ.

Để phòng tránh bệnh tay chân miệng các bậc phụ huynh cần chú ý:

- Rửa tay thường xuyên với xà phòng trước khi chuẩn bị thức ăn, ăn uống, cho trẻ nhỏ ăn, sử dụng nhà vệ sinh, sau khi thay tã cho trẻ và sau khi tiếp xúc với các bọng nước.

- Sử dụng xà phòng để làm sạch các vật dụng, khử trùng bằng các chất tẩy rửa thông thường.

- Tránh ôm, hôn, dùng chung quần áo, đồ dùng cá nhân với trẻ nhiễm bệnh.

- Khi trẻ bệnh, tránh cho trẻ tiếp xúc nơi đông người như đi nhà trẻ, trường học.

- Hướng dẫn trẻ che miệng và mũi khi hắt hơi, ho.

- Theo dõi tình trạng bệnh và chăm sóc y tế kịp thời. Nếu trẻ có các biểu hiện bất thường như sốt cao, li bì, mất tỉnh táo cần cho trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa ngay để điều trị kịp thời.

Theo Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh

comment Bình luận

largeer