Quảng Ninh nhận diện và phát huy các giá trị văn hóa, con người, tạo nguồn lực cho sự phát triển nhanh, bền vững

Nằm trong chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 60 năm Ngày Thành lập tỉnh Quảng Ninh, ngày 26/9, Tỉnh ủy Quảng Ninh phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học “Quảng Ninh nhận diện và phát huy các giá trị văn hóa, con người, tạo nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững”.
27/09/2023 16:06
quang canh hoi thao

Quang cảnh Hội thảo khoa học “Quảng Ninh nhận diện và phát huy các giá trị văn hóa, con người, tạo nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững”.

Với mục tiêu nhận diện và phát huy các giá trị văn hóa, con người, tạo nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững, ngày 26/9/2023, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử (Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), Tỉnh ủy Quảng Ninh phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học “Quảng Ninh nhận diện và phát huy các giá trị văn hóa, con người, tạo nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững”.

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản; cùng đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh; đặc biệt là sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực văn hóa trong cả nước.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản, nhấn mạnh: Nguốn lực văn hóa hiện nay đang được nhận diện thông qua các ngành công nghiệp văn hóa. Tiềm năng, lợi thế của Quảng Ninh được hiện diện ở nhiều ngành trong tổng số 13 ngành công nghiệp văn hóa, trong đó, nổi bật nhất là ngành du lịch văn hóa. Đây được xác định là nguồn lực quan trọng đáp ứng nhu cầu tinh thần cho nhân dân trong tỉnh cũng như đối với du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, du lịch văn hóa cũng là con đường ngắn nhất để quảng bá hình ảnh Quảng Ninh với nhân dân cả nước và quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè trên thế giới.

2130061_pgs_ts_pham_minh_tuan_pho_tong_bien_tap_phu_trach_tap_chi_cong_san_phat_bieu_de_dan_hoi_thao_08280926

PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản, phát biểu đề dẫn Hội thảo

Là tỉnh có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, Quảng Ninh như một hình ảnh Việt Nam thu nhỏ, con người nơi đây có đầy đủ các đặc trưng của con người Việt Nam, đó là lòng yêu nước nồng nàn, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cố kết cộng đồng,… Nơi đây được coi là “cái nôi” của giai cấp công nhân Việt Nam với truyền thống của công nhân vùng mỏ, “Kỷ luật và Đồng tâm” đã trở thành một đặc trưng của con người vùng mỏ. Trong quá trình hình thành, phát triển, những đặc trưng cơ bản của con người Quảng Ninh đã được nhận diện, đó là: “Năng động – Sáng tạo – Hào sảng – Lành mạnh – Văn minh – Thân thiện”.

PGS.TS Phạm Minh Tuấn nhấn mạnh: Hội thảo khoa học lần này là dịp để các nhà khoa học, các chuyên gia, những người đang trực tiếp tham gia công tác văn hóa tiếp tục trao đổi, thảo luận sâu về chủ đề của hội thảo, từ đó góp phần làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn để Quảng Ninh nhận diện và phát huy các giá trị văn hóa, con người, tạo nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Hệ giá trị của tỉnh Quảng Ninh là sợi dây kết nối giữa quá khứ với hiện tại và tương lai, nó vừa mang tính truyền thống, vừa mang tính đương đại, phản ánh hơi thở của thời đại, trở thành mục tiêu, động lực, phương châm chỉ đạo, “hệ đường ray” để quy tụ lòng người, đoàn kết xã hội, xác định, gắn kết các định hướng lớn cho xây dựng, phát triển bền vững. Hệ giá trị của tỉnh Quảng Ninh được xác định bao gồm 6 giá trị cấu thành: “Thiên nhiên tươi đẹp – Văn hóa đặc sắc – Xã hội văn minh – Hành chính minh bạch – Kinh tế phát triển – Nhân dân hạnh phúc”. Giữa các thành tố của hệ giá trị tỉnh Quảng Ninh có mối quan hệ khăng khít, gắn bó chặt chẽ, tương hỗ lẫn nhau trên tất cả các lĩnh vực: điều kiện tự nhiên, văn hóa, xã hội, chính trị, kinh tế và con người, trong đó “Thiên nhiên tươi đẹp” là điều kiện; “Văn hóa đặc sắc” là nền tảng; “Xã hội văn minh” là chuẩn mực; “Hành chính minh bạch” là môi trường; “Kinh tế phát triển” là phương tiện; “Nhân dân hạnh phúc” là mục tiêu cuối cùng hướng tới.

2130275_z4728221276466_495fb841167fcc1915abaa21461ab70a_14275126

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, phát biểu tại Hội thảo.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, hội thảo sẽ tiếp tục bổ sung tầm nhìn mới, góc nhìn mới, hiểu biết mới, nhận diện rõ hơn về giá trị văn hóa và con người Quảng Ninh để tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chuyển hóa thành mục tiêu, tầm nhìn dài hạn tạo động lực để phát huy sức mạnh tổng hợp gắn với các mục tiêu chiến lược hành động cụ thể để đưa tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Hội thảo nhận được sự quan tâm và tham dự của đông đảo các nhà lãnh đạo, quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, với 80 bài tham luận. Các bài viết được đánh giá có sự đầu tư công phu, chất lượng tốt, mang tính sáng tạo, có chiều sâu, trình bày đầy đủ những vấn đề về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Ninh; đánh giá thực trạng, kết quả đạt được, những tồn tại trong quá trình khơi dậy các giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh thời gian vừa qua; phân tích nguyên nhân thành công và hạn chế; rút ra những bài học kinh nghiệm, những vấn đề đặt ra trong việc kết hợp chặt chẽ giữa phát triển nhanh, bền vững với phát triển con người toàn diện gắn với xây dựng văn hóa mang bản sắc của Quảng Ninh. Gợi mở những giải pháp để tỉnh Quảng Ninh nhận diện được đầy đủ, toàn diện, sâu sắc, qua đó phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa, sức mạnh con người vùng mỏ trở thành nguồn lực quan trọng cho sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh. Đồng thời, gợi mở những kiến nghị về chính sách của tỉnh với Trung ương; kiến nghị cơ chế, chính sách đặc thù, cụ thể của các địa phương trên địa bàn.

cac dai bieu tham gia trao doi thao luan

Các chuyên gia, nhà khoa học tham gia thảo luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các tham luận đã kiến giải sâu sắc, đa chiều về văn hóa, con người Quảng Ninh. Qua đó, cung cấp những kinh nghiệm quý, cách làm sáng tạo trong việc khơi dậy, phát huy các giá trị văn hóa, sức mạnh con người, tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững đối với tỉnh Quảng Ninh nói riêng, các địa phương trong cả nước nói chung. Đồng thời, thông qua Hội thảo sẽ tiếp tục bổ sung những luận cứ khoa học, lý luận và thực tiễn trong quá trình nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện Đề án và Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quán triệt sâu sắc, toàn diện quan điểm của Đảng về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước hiện nay, nhất là triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII và Nghị quyết số 33 của Hội nghị Trung ương 9 khóa XI về văn hóa. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 9/3/2018, “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, nhận thức, ý thức trách nhiệm của hệ thống chính trị và nhân dân về vai trò của văn hóa, phát triển văn hóa, phát huy sức mạnh con người đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Văn hóa từng bước trở thành nguồn lực quan trọng góp phần tích cực vào thành tựu chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển nhanh và bền vững của tỉnh Quảng Ninh hiện nay.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò các giá trị văn hóa, con người trong xây dựng, phát triển tỉnh Quảng Ninh phồn vinh, hạnh phúc, tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển văn hóa, con người trong các văn kiện: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 9/3/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”; các chương trình, dự án đề ra về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của tỉnh nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của các hoạt động văn hóa, qua đó khẳng định vai trò, vị thế của văn hóa Quảng Ninh – vừa là mục tiêu, vừa là động lực, là nguồn lực nội sinh quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tổng thể nguồn lực văn hóa tạo nên giá trị, bản sắc văn hóa, con người Quảng Ninh. Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, cần tập trung mạnh mẽ hơn vào việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; kết nối các ngành công nghiệp văn hóa ở các địa phương trên địa bàn tỉnh gắn với sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở trung ương và các tỉnh trên phạm vi cả nước. Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh văn hóa và con người Quảng Ninh, không chỉ đối với nhân dân trong nước mà đối với bạn bè quốc tế.

Văn Chương

comment Bình luận

largeer