Quảng Ninh phẫu thuật cấp cứu kịp thời thành công cho 1 bệnh nhân bị viêm túi mật hoại tử do sỏi

Mới đây các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đã phẫu thuật cấp cứu kịp thời thành công cho 1 bệnh nhân bị viêm túi mật hoại tử do sỏi có biến chứng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc.
14/03/2024 14:37

Theo đó, bệnh nhân nam 72 tuổi vào bệnh viện trong tình trạng đau ¼ bụng trên bên phải và có dấu hiệu vàng da. Bệnh nhân được khám lâm sàng kết hợp siêu âm và chụp CT scan bụng có cản quang, kết quả cho thấy hình ảnh túi mật rất to 7 x 12 cm, thành dầy 5mm, có phản ứng viêm và tụ dịch quanh túi mật, cổ túi mật sỏi cản quang 8x14mm; Các xét nghiệm máu ghi nhận bạch cầu tăng rất cao 15.22 G/ L. với đa nhân trung tính là 90,3 %, chỉ số viêm tăng cao CRP: 314,2 mg/L.

Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán viêm túi mật hoại tử do sỏi, tiên lượng nặng. Bên cạnh đó bệnh nhân còn có bệnh Bệnh sử đã phẫu thuật cắt 2/3 dạ dày trên 30 năm do loét. Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu bằng phương pháp phẫu thuật nội soi cắt túi mật.

431862297_995482505590598_8069550274587497811_n

Hình ảnh sau phẫu thuật cho bệnh nhân

Kíp phẫu thuật do BSCKII Nguyễn Huy Tiến, Giám đốc Trung tâm trực tiếp thực hiện. Ca mổ kéo dài 2 giờ và túi mật được cắt bỏ thành công. Hậu phẫu diễn tiến thuận lợi và ổn định, bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

BSCKII Nguyễn Huy Tiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn cho biết: Đây là trường hợp bệnh nặng cần chẩn đoán nhanh và phẫu thuật kịp thời, đồng thời cần đội ngũ y bác sỹ nhiều kinh nghiệm và phối hợp kịp thời của kíp phẫu thuật. Nếu viêm túi mật hoại tử mà không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn tới nhiễm trùng huyết, suy đa tạng, vì khi đó vi khuẩn từ túi mật đã lan tràn vào trong máu, nguy cơ tử vong là rất cao.

Bác sĩ Tiến khuyến cáo: khi có dấu hiệu đau dưới sườn phải có hay không có sốt, và nếu như siêu âm có thấy hay không thấy sỏi đi chăng nữa cũng nên đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra, tránh tình trạng viêm túi mật cấp diễn biến nguy hiểm gây tử vong. Bệnh nhân cũng đừng quá lo lắng việc cắt túi mật sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe vì sau khi cắt bỏ túi mật từ 1 đến 3 tháng đầu bệnh nhân có thể cảm thấy khó tiêu sau khi ăn, nhưng sau đó hệ thống đường mật sẽ tự điều chỉnh lại và trở về bình thường.

Vì thế ở những tuần đầu sau mổ bệnh nhân nên ăn uống với chế độ ít chất béo, hạn chế thực phẩm khó tiêu, Ngoài ra, bạn nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, trong đó có nhiều chất xơ và ít chất béo. Bạn cũng nên giảm thiểu sự tiếp xúc với các chất độc, bao gồm thuốc lá và rượu. đặc biệt không nên ăn bữa ăn quá thịnh soạn sau cắt túi mật.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer