Quảng Ninh: Phẫu thuật cắt bỏ u nang buồng trứng xoắn cho cụ bà 93 tuổi

Các bác sĩ Khoa Phụ Khoa, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiến hành phẫu thuật cắt 2 khối u nang buồng trứng xoắn kích thước lớn cho người bệnh cao tuổi, bệnh lý nền tăng huyết áp.
23/01/2024 11:17

Cụ bà N.T.N. (93 tuổi) đã phát hiện khối u nang buồng trứng cách đây ba năm. Nhưng do tuổi cao kèm theo bệnh lý nền tăng huyết áp, vì vậy mà gia đình cũng không đồng ý tiến hành phẫu thuật. Nhưng trước ngày vào viện, cụ bà thấy đau bụng và nôn nhiều nên đã được người nhà đưa đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí để cấp cứu.

Tại đây, qua thăm khám, xét nghiệm, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng bà N. có 2 khối u nang buồng trứng kích thước lớn đường kính 20 cm và 8cm. Ngoài ra cụ bà đang có tình trạng tăng huyết áp 200/110mmHg. Với chẩn đoán: khối u buồng trứng xoắn/tăng huyết áp, các bác sĩ đã tổ chức hội chẩn, chỉ định thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu cắt bỏ khối u cho cụ bà.

w_face_a0ee9237-0f52-4513-b

Khối u buồng trứng xoắn của cụ bà

Theo BSCKI. Đặng Ngọc Dương, Phó Trưởng Khoa Phụ khoa - người thực hiện chính ca phẫu thuật cho biết: Tuổi cao làm gia tăng những bệnh lý nội khoa kèm theo gây nguy cơ cao hơn trong lúc gây mê cho cuộc phẫu thuật. Chưa kể đến trong quá trình phẫu thuật tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ do khối u nang buồng trứng phải kích thước lớn, xoắn 5 vòng. Sau hơn 30 phút ca phẫu thuật diễn ra thành công, cụ bà sức khỏe ổn định và đã được xuất viện.U nang buồng trứng xoắn là 1 bệnh lý rất nguy hiểm. Nếu tình trạng xoắn để lâu sẽ dẫn đến vỡ u hoặc hoại tử gây nguy cơ bị viêm phúc mạc, nhiễm trùng, mất máu, thậm chí là tử vong nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Theo các bác sĩ Bệnh viện cho biết: U buồng trứng lớn nếu không được can thiệp phẫu thuật sớm thì khối u sẽ ngày càng phát triển, gây chèn ép các cơ quan xung quanh: bàng quang, đại tràng, ruột non gây triệu chứng tiểu khó, tiểu nhiều lần trong ngày và táo bón dai dẳng, ăn uống kém gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống người bệnh. Còn với các khối u bị xoắn sẽ khó hoặc không thể trở lại tình trạng như lúc đầu, tình trạng xoắn để lâu sẽ dẫn đến hoại tử. Lúc này nếu tình trạng chuyển biến nặng, cần phải cắt bỏ một bên buồng trứng, vòi trứng, khiến cho khả năng sinh sản của phụ nữ giảm đi 50% và có nguy cơ bị viêm phúc mạc, nhiễm trùng, thậm chí là tử vong.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer