Quảng Ninh: Phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân có vết thương thấu ngực trái, thấu tim ở vị trí tâm thất trái

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã tiếp nhận một nam bệnh nhân có vết thương thấu ngực trái, thấu tim ở vị trí tâm thất trái. Bệnh nhân đã được cấp cứu và phẫu thuật kịp thời ngay tại bệnh viện.
22/01/2024 11:30

19h35 phút ngày 16/1/2024, Khoa cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả tiếp nhận bệnh nhân nam 59 tuổi, do người dân đưa vào trong tình trạng sốc nặng: lơ mơ, da xanh, niêm mạc nhợt, môi tím, kích thích vật vã, vã mồ hôi, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt khó đo. Theo người dân cho biết, bệnh nhân bị đâm nhiều nhát bằng vật sắc nhọn và được đưa vào viện ngay.

Qua thăm khám, trên người bệnh nhân có nhiều vết thương vùng ngực, lưng, trán và cánh tay trái, trong đó vết thương ở ngực trái đang trào máu và khí qua miệng vết thương.

419741581_957894429349406_1805219084955359319_n

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân)

Nhận định đây là vết thương thấu ngực nghi ngờ tổn thương tim, Kíp trực nhanh chóng kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện đồng thời hồi sức tích cực cho bệnh nhân, làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bệnh viện kíp phẫu thuật, gây mê, hồi sức và bộ phận huyết học truyền máu nhanh chóng vào cuộc, bệnh nhân được chuyển thẳng nhà mổ chỉ sau khoảng 20 phút.

Tại phòng mổ, bệnh nhân được gây mê ngay, kíp phẫu thuật nhanh chóng mở ngực kiểm tra phát hiện vết thương ngực trái xuyên thấu qua phổi và đâm rách màng tim, thủng thành tim tâm thất trái chảy máu ồ ạt gây chèn ép tim cấp. Kíp phẫu thuật nhanh chóng kiểm soát và khâu phục hồi vết thương tim, lấy máu cục màng ngoài tim, màng phổi, dẫn lưu khoang màng phổi, màng ngoài tim, phục hồi thành ngực và các vết thương vị trí khác.

Sau 2 giờ chạy đua với thời gian, vừa phẫu thuật, vừa hồi sức tích cực, truyền máu ca mổ hoàn tất, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tạm thời ổn định và được đưa về khoa Hồi sức tích cực điều trị tiếp. Sau 1 ngày, bệnh nhân được rút ống nội khí quản để tự thở. Đến nay, sau 3 ngày phẫu thuật bệnh nhân đã được rút các ống dẫn lưu, nói chuyện được.

Tham gia Kíp phẫu thuật có: BSCKI. Phạm Ngọc Cảnh, Trưởng khoa Gây mê; BSCKI. Phạm Văn Bình, Khoa ngoại; BSCKI. Quách Thị Quỳnh Như, Bác sĩ Lê Trung Hiếu, Trực Cấp cứu; BSCKI. Vương Quốc Hải, Trưởng khoa Xét nghiệm.

Vết thương tim là một thể tổn thương rất nặng và ít gặp của vết thương ngực hở (<5%). Được coi là một tối cấp cứu trong ngoại khoa, vết thương tim cần được ưu tiên số một trong chẩn đoán, vận chuyển và xử lý với tỉ lệ tử vong rất cao nếu không được xử trí kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer