Tốc độ đi bộ giảm dần dự báo nguy cơ sa sút trí tuệ

Theo phát hiện mới công bố trên Tạp chí JAMA Network Open của Hiệp hội Y khoa Mỹ, tốc độ đi bộ chậm dần có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ khởi phát bệnh sa sút trí tuệ ở người cao tuổi. Tuy nhiên, tăng cường tập thể dục có thể trì hoãn đáng kể tình trạng này.
22/11/2023 17:52

Các chuyên gia tại Đại học Monash (Úc) đưa ra kết luận trên sau khi theo dõi gần 17.000 người lớn tuổi trong 7 năm, bao gồm các cụ người Mỹ trên 65 tuổi và các cụ người Úc trên 70 tuổi. Hằng năm, những người tham gia nghiên cứu thực hiện các bài kiểm tra nhận thức để đánh giá tình trạng suy giảm trí não tổng quát, khả năng ghi nhớ, tốc độ xử lý và khả năng nói năng lưu loát. Họ cũng được yêu cầu bước đi khoảng 3 mét để kiểm tra tốc độ đi bộ, thực hiện 2 lần/năm. Điểm trung bình của 2 lần kiểm tra này sau đó được dùng để xác định cách đi điển hình của từng người tham gia.

Kết quả phân tích cuối cùng cho thấy, những người có tốc độ đi bộ chậm hơn từ 5% trở lên mỗi năm, đồng thời có các dấu hiệu xử lý thông tin và trí nhớ chậm hơn, được phát hiện là có nguy cơ khởi phát chứng sa sút trí tuệ cao nhất. “Kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đi đứng trong đánh giá nguy cơ sa sút trí tuệ ở người cao tuổi”, chuyên gia Taya Collyer, thành viên nhóm nghiên cứu nhận xét.

Ảnh: IPN

Ảnh: IPN

Các nghiên cứu trước đó cho thấy tình trạng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi có thể là do hồi hải mã bên phải - vùng não liên quan đến chức năng ghi nhớ thu nhỏ lại vì tuổi tác. Song, các chuyên gia cho biết việc thực hiện một số hoạt động thể chất có thể giúp đảo ngược tình trạng teo não vì quá trình lão hóa này. Chẳng hạn, nghiên cứu chỉ ra rằng các bài tập thể dục nhịp điệu (aerobic) có thể giúp làm tăng kích thước vùng hồi hải mã, đồng nghĩa cũng cải thiện một số khía cạnh của trí nhớ. Trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên hồi năm 2011, những người tập luyện aerobic đã tăng được 2% thể tích của hồi hải mã phía trước bên phải, từ đó làm đảo ngược tình trạng thu nhỏ do tuổi tác ở cơ quan này. Trong khi đó, thể tích hồi hải mã phía trước bên phải ở những người chỉ thực hiện các bài tập kéo căng cơ đã giảm khoảng 1,43% trong cùng thời gian theo dõi.

Được biết, các bài tập aerobic dễ thực hiện bao gồm đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi lội, đạp xe, khiêu vũ và quyền cước, cũng như các bài tập làm tăng nhịp tim, nhịp thở trên máy chạy bộ, xe đạp tập tại nhà hay leo cầu thang và chèo thuyền đều có lợi cho trí não nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer