Quảng Ninh: Phẫu thuật thành công người bệnh bị biến dạng mũi do chấn thương

Ngày 16/4/2024, Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) tiếp nhận bệnh nhân C.V.H (22 tuổi), trú tại xã Điền Xá, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng chảy máu mũi, vùng mũi sưng nề, bầm tím, biến dạng, đau nhiều sống mũi, ấn xương chính mũi có điểm đau nhói, vách ngăn lệch xang phải, vết thương kích thước khoảng 0,5 cm vùng gốc mũi do tai nạn lao động.
20/04/2024 15:44

Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh gãy xương chính mũi, gãy vách ngăn mũi. Dựa trên kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ đã hội chẩn, thống nhất chẩn đoán: Gãy xương chính mũi, gãy vách ngăn mũi và chỉ định phẫu thuật nắn chỉnh xương mũi, nắn chỉnh vách ngăn mũi. Kíp phẫu thuật thực hiện đặt thuốc co cuốn mũi, nội soi đốt điện cầm máu các điểm rách niêm mạc, dùng dụng cụ nâng, nắn xương chính mũi về vị trí giải phẫu và cố định xương chính mũi bằng Merocel.

438239059_952853296842098_918634990097473286_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Sau 45 phút, ca phẫu thuật thực hiện thành công, giúp mũi của người bệnh trở về hình dáng cân đối tự nhiên ban đầu.

BSCKI. Lục Thành Huy, khoa Liên chuyên khoa - Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên cho biết: Gãy xương mũi là chấn thương hay gặp trong chấn thương hàm mặt do mũi nằm ở vị tí trung tâm và nhô ra trước nhất so với khuôn mặt. Gãy xương mũi có thể có các tổn thương đi kèm như sập – lệch vách ngăn, vết thương phần mềm… tùy thuộc cơ chế chấn thương. Đối với gãy xương mũi, thời điểm thích hợp nhất để can thiệp là trong vòng 10 ngày đầu từ khi bị chấn thương. Nếu để lâu xương sẽ can xấu và can thiệp rất khó khăn.

Cũng trong ngày Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên đã phẫu thuật nạo VA và cắt amidan cho 2 bệnh nhân. Hiện các bệnh nhân đã ổn định được tiếp tục chăm sóc và theo dõi tại khoa.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer