Quảng Ninh: Trung tâm y tế Thành phố Móng Cái thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép sọ tự thân

Với sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, ngày 31/8, BSCKII Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh - Cột sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cùng với đội ngũ y bác sĩ Trung tâm y tế (TTYT) Thành phố Móng Cái đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép sọ tự thân.
09/09/2023 10:37

Đây là lần đầu tiên Trung tâm thực hiện một ca phẫu thuật về chấn thương sọ não.

Bệnh nhân được phẫu thuật là bà Nguyễn Thị T. (53 tuổi, xã Vạn Ninh, Thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), mổ xuất huyết não cách đây 2 tháng tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân khuyết xương sọ bán cầu não phải sau mổ lấy máu tụ, kẹp phình mạch não. Mảnh xương sọ lớn của bệnh nhân đã được đem đi nuôi cấy, bảo quản trong ngân hàng mô.

373596243_863803395425177_3616393629249690723_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Sau ca phẫu thuật tiến hành trong khoảng 90 phút, bệnh nhân hồi tỉnh và tiếp tục được theo dõi tại khoa Gây mê hồi sức cấp cứu, TTYT Thành phố Móng Cái.

BSCKII Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh - Cột sống, BVĐK tỉnh Quảng Ninh cho biết: Phẫu thuật ghép khuyết sọ tự thân là phương pháp thường được sử dụng sau các phẫu thuật giải áp điều trị phù não do chấn thương, sau phẫu thuật u não. Phương pháp này mang lại hiệu quả lâu dài cho người bệnh, giúp giải quyết các vấn đề về sức khỏe và mang lại giá trị thẩm mỹ cao cho bệnh nhân.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách từng lớp giải phẫu bọc bên ngoài màng não, nhu mô não, bảo tồn hoàn toàn các cấu trúc não lành, cắt bỏ những tổ chức sẹo màng não để tránh những biến chứng nguy hiểm như: rách màng não gây tổn thương hàng rào bảo vệ não bộ, động kinh, loạn thần…

Bệnh nhân sau đó đặt lại mảnh xương sọ về theo đúng giải phẫu và dùng các phương tiện chuyên dụng để giữ mảnh ghép sọ bám vững vào đầu bệnh nhân.

Đây là một kỹ thuật phức tạp, cần được thực hiện bởi các bác sĩ có trình độ cao, cơ sở vật chất hiện đại đảm bảo hiệu quả lâu dài cho người bệnh. Vì vậy, để chuyển giao thành công kỹ thuật vá sọ bằng mảnh ghép nhân tạo nói riêng và các kỹ thuật về phẫu thuật chấn thương sọ não nói chung cho TTYT Thành phố Móng Cái, BVĐK tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đoàn công tác đến khảo sát, đánh giá thực trạng về nhân lực, năng lực tiếp nhận kỹ thuật tại Trung tâm.

Theo CDC Quảng Ninh

comment Bình luận

largeer