Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Tam Nông cấp cứu thành công sản phụ rau bong non nguy hiểm

Khoa Phụ Sản, Trung tâm Y tế huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ vừa cấp cứu thành công sản phụ N.T.P, 30 tuổi, trú tại thị trấn Lâm Thao bị rau bong non nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng cả mẹ và thai nhi.
08/09/2023 16:13

Trước vào viện 1 ngày, sản phụ N.T.P, 30 tuổi, trú tại thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao thấy có cơn co cứng bụng, ra máu âm đạo nhưng do chủ quan nghĩ là máu dịch hồng chuyển dạ nên không đi khám. Rạng sáng ngày hôm sau, chị P đột ngột cảm thấy choáng, ra máu âm đạo nhiều nên người nhà đã đưa chị P vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Tam Nông.

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp sản phụ bị rau bong non - một tai biến sản khoa nguy hiểm có thể gây tử vong cho cả mẹ và con. Ngay lập tức, kíp trực Khoa Phụ sản, Trung tâm Y tế huyện Tam Nông đã hội chẩn lãnh đạo, thống nhất chỉ định phẫu thuật lấy thai cấp cứu.

Hiện, sản phụ hồi phục sức khỏe tốt. Ảnh: Sở y tế Phú Thọ

Hiện, sản phụ hồi phục sức khỏe tốt. Ảnh: Sở Y tế Phú Thọ

Ca phẫu thuật diễn ra thành công, bé trai chào đời an toàn với cân nặng 3,6 kg. Sản phụ gặp tình trạng bánh rau bong diện rộng, lượng máu mất khoảng 1.500ml nhưng vẫn bảo tồn được tử cung và được truyền máu bồi phụ lượng máu đã mất. Hiện, sản phụ hồi phục tốt, bé sơ sinh ăn bú tốt.

BSCKI. Điêu Văn Hưng, Phó trưởng Khoa Phụ sản, Trung tâm Y tế huyện Tam Nông chia sẻ, rau bong non là rau bám đúng vị trí nhưng bong một phần hay toàn bộ bánh rau trước khi sổ thai. Trường hợp của sản phụ P là một ca đặc biệt nguy hiểm, nếu như sản phụ đến khám chậm, chỉ định phẫu thuật không kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như sốc giảm thể tích máu, rối loạn đông máu, suy thai, ngừng tim thai, nguy hiểm tính mạng cho cả mẹ và thai nhi. Tỷ lệ tử vong trong rau bong non có thể lên đến 25%. Các sản phụ cần thăm khám định kỳ và đến ngay các cơ sở y tế khi thấy những triệu chứng bất thường để được khám và cấp cứu kịp thời.

Theo Sở Y tế Phú Thọ

comment Bình luận

largeer