Quốc hội sẽ quyết nghị về phòng, chống COVID-19

Nội dung về phòng, chống dịch COVID-19 sẽ được bổ sung vào chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XV, theo đề nghị của Chính phủ.
23/07/2021 14:43

Sáng 23/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thống nhất giao các cơ quan triển khai nội dung trên, tại cuộc họp với đại diện các cơ quan của Quốc hội và các bộ, ngành.

Qua thảo luận tại kỳ họp này, trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều đại biểu đã đề nghị Quốc hội cần bày tỏ quan điểm về thực hiện các kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, các công điện của Thường trực Ban Bí thư và đồng hành với Chính phủ trong phòng, chống dịch bệnh.

Ông Vương Đình Huệ thống nhất, Quốc hội sẽ không ban hành một Nghị quyết riêng về phòng, chống dịch COVID-19, nhưng sẽ báo cáo các đại biểu để bổ sung vào chương trình kỳ họp. Theo đó, Chính phủ sẽ xây dựng tờ trình, cơ quan của Quốc hội tiến hành thẩm tra để các đại biểu xem xét, thảo luận và đưa nội dung này vào nghị quyết chung của kỳ họp thứ nhất, biểu quyết thông qua vào cuối kỳ họp.

qh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Hoàng Phong.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội cần tập trung xử lý những vướng mắc về mặt pháp lý trong phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay, tạo sự chủ động, linh hoạt cho Chính phủ trong điều hành, kể cả dự phòng các tình huống phát sinh có thể phức tạp hơn.

"Có những việc được rút ngắn thời gian xử lý, giải quyết theo quy trình đặc biệt, thậm chí có những việc chưa được quy định trong luật nhưng nếu phát sinh thì cho phép Chính phủ chủ động xử lý", ông nói.

Trước đó, tại phiên thảo luật về chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2022, chiều 21/7, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Nguyên Viện trưởng Huyết học Truyền máu trung ương) đề nghị Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ ban hành Nghị quyết khẩn cấp về việc phòng, chống đại dịch COVID-19. Lý do là hai năm qua, Việt Nam cũng như các nước trên thế giới phải chống chọi với đại dịch COVID-19, nhưng đến nay, Quốc hội chưa có riêng văn bản chính thức nào về phòng chống dịch, bệnh này.

Chung ý kiến, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho rằng, cán bộ, nhân viên y tế rất cần hành lang pháp lý để yên tâm chống dịch, không phải lo đến quy định, thủ tục rườm rà "mà đôi khi vì khẩn cấp và đặt sức khỏe con người lên trên hết mà tặc lưỡi bỏ qua, rồi vi phạm quy định".

Sáng 23/7, cả nước phát hiện thêm 3.898 ca dương tính với COVID-19. Từ đợt bùng phát dịch thứ tư (ngày 27/4) đến nay, ghi nhận 74.519 ca nhiễm.

Hoàng Thùy

comment Bình luận

largeer