Quy trình chăm sóc trẻ bị viêm phổi tại nhà

Một số những mẹ có con bị viêm phổi không khỏi lo lắng, họ luôn tự đặt ra cho mình những câu hỏi như làm sao để trẻ nhanh khỏi. Để giải đáp được nhu cầu của các mẹ bài viết hôm nay sẽ nêu ra quy trình chăm sóc trẻ bị viêm phổi tại nhà mà các mẹ có thể thử áp dụng.
27/10/2018 16:00

Quy trình chăm sóc trẻ bị viêm phổi tại nhà an toàn

  • Với những trẻ bị viêm phổi mức độ nhẹ
cach- cham-soc-tre-bi-viem-phoi1

Quy trình chăm sóc trẻ bị viêm phổi tại nhà theo chỉ định của bác sĩ

Với những trẻ này thì thường sẽ được các bác sĩ cho về để gia đình chăm sóc và theo dõi hoặc có thể ở lại viện để theo dõi. Những trẻ này thì các mẹ cần quan tâm đến các vấn đề như không để trẻ bị sốt cao, cho trẻ uống thật nhiều nước, có thể sử dụng nước lọc hoặc nước ép hoa quả . Thường xuyên nhỏ mũi trẻ bằng dung dịch sát khuẩn nhẹ để làm thông thoáng mũi giúp trẻ ăn uống dễ dàng hơn, cho trẻ súc miệng bằng nước muối pha loãng hàng ngày để ngăn vi khuẩn xâm nhập vào bên trong. Ngoài ra có thể hỏi ý kiến của bác sĩ để dùng một số loại siro dành cho trẻ em, để giúp cải thiện tình trạng bệnh của bé trong vài ba ngày đầu. Tuy nhiên với những trẻ bị viêm phổi nhẹ thì các mẹ tránh lạm dụng thuốc quá nhiều, sử dụng thuốc nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ.

  • Đối với trẻ bị viêm phổi nặng

Quy trình chăm sóc trẻ bị viêm phổi tại nhà đúng cách

Thường những trẻ này chủ yếu nhờ vào thuốc của bác sĩ kê, ngoài việc cho trẻ uống thuốc đều đặn và đúng như hướng dẫn của bác sĩ thì các mẹ cũng cần bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho trẻ hàng ngày. Luôn luôn quan sát và đến nhịp thở của trẻ trong 1 phút có đều không hay có dấu hiệu thở gấp, thở nhanh không. Cố gắng để ý tiếng thở, để ý nhiệu độ cũng như dấu hiệu khác trên cơ thể trẻ để có những cách xử lý kịp thời. Với những trẻ viêm phổi nặng do tăng xuất tiết đường thở nên bé thở khó khăn. Các mẹ chú ý đến tư thế nằm của bé, như đặt bé nằm hơi nghiêng về một bên, nên để một chiếc gối mỏng dưới vai để cao hơn đầu. Thường xuyên hút mũi, đờm cho trẻ để khiến trẻ cảm thấy dễ chịu hơn. Sử dụng nước ấm cho trẻ uống thường xuyên trong ngày và kết hợp với ăn uống đầy đủ, khoa học để tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Cách phòng tránh viêm phổi ở trẻ

Đa số nguyên nhân chính do các cha mẹ chủ quan trong việc chăm sóc con nên trẻ mới bị bệnh. Cho nên để hạn chế tối đa bệnh tật đến với con mình thì các mẹ cần lưu ý:

Thứ nhất, nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên, và kéo dài đến khi trẻ được 18 – 24 tháng tuổi. Vì sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ, cũng giúp trẻ có sức đề kháng cao.

Thứ 2, cho trẻ đi tiêm phòng đầy đủ.

Thứ 3, cho trẻ ở môi trường thoáng mát, sạch sẽ. Luôn giữ vệ sinh cho trẻ cũng như người tiếp xúc với trẻ.

Nói tóm lại, vấn đề chăm sóc trẻ bị viêm phổi rất đáng để chúng ta quan tâm. Vì chỉ cần lơ là một chút thì viêm phổi có thể dẫn đến tử vong ở trẻ.

comment Bình luận

largeer