Rách cơ có nguy hiểm không

 Với những người thường xuyên vận động như vận động viên, người tập gym thì các chấn thương về cơ như rách cơ là điều dễ hiểu.
01/08/2018 12:33

Không chỉ có những tai nạn sinh hoạt hàng ngày khiến cơ thể con người có nguy cơ rách cơ. Trong quá trình luyện tập thi đấu hay vận động thì những vận động viên phải đối mặt với các nguy cơ có các chấn thương, cụ thể là rách cơ. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về rách cơ, cách điều trị và rách cơ có nguy hiểm không?

Rách cơ có nguy hiểm không

Đây là tình trạng cơ bị tổn thương gây ra sự đau đớn và sưng đau sau đó. Biểu hiện cụ thể là máu ở trong cơ sẽ đóng thành cục máu đông. Với những trường hợp nặng hơn, bác sĩ phải sử dụng đến dụng cụ chuyên dụng phẫu thuật để thực hiện rút máu tích tụ ra khỏi vị trí đang bị thương. Không chỉ là đau nhức và sưng đau, rách cơ gây khó khăn khi hoạt động thường ngày, không thể tiếp tục luyện tập thể dục thể thao, vậy chắc chắn rằng rách cơ rất nguy hiểm. Nếu không điều trị kịp thời thì rách cơ sẽ để lại hệ lụy không hề nhỏ.

rach-co-co-nguy-hiem-khong-1

Rách cơ có nguy hiểm không

Nguyên nhân hiện tượng rách cơ

Rách cơ xảy ra do các hoạt động gắng sức. Khi đang tập luyện nhưng chuyển hướng đột ngột, ép tốc độ. Nguyên nhân do những môn vận động đòi hỏi người tập tăng tốc độ đột xuất, đổi hướng nhanh chóng. Những vận động viên chạy đua rượt vào, bóng rổ, nhảy cao, chạy cự ly ngắn, quần vợt… dễ mắc phải rách cơ. Những người gắng quá sức hay vận động quá nhiều cũng có nguy cơ rách cơ. Với các cầu thủ họ phải chạy liên tục hay co cơ đột ngột dễ xảy ra rách cơ.

Hiện tượng rách cơ cũng gặp ở đàn ông nhiều hơn phụ nữ.

Triệu chứng của hiện tượng rách cơ

Với rách cơ, triệu chứng của chúng dễ nhận thấy hơn là các chứng căng cơ bình thường. Triệu chứng cũng tương tự như đứt gân Achilles. Các triệu trứng của hiện tượng rách cơ gồm: Cảm giác bị đánh và đá vào phía sau chân, nghe rõ được cả tiếng “tách”, “bốp”… đau và nhói dữ dỗi sau đó. Phần rách cơ sẽ sưng đau đỏ tấy, đau khi sờ vào phần sưng đau bầm tím. Đi lại và vận động trở nên khó khăn.

Điều trị rách cơ

Hiện nay, rách cơ có thể chia làm loại nặng hoặc nhẹ. Nếu như rách cơ nhẹ, bạn có thể tuân theo chỉ định của bác sĩ và thực hiện các bước để tự phục hồi. Với trường hợp nặng thì bắt buộc phải điều trị tại cơ sở y tế.

Rách cơ nhẹ

Với trường hợp này, bạn cần nghỉ ngơi trong khoảng 2 tuần, tránh các việc vận động mạnh và luyện tập. Với chấn thương cơ tại chân thì có thể kê cao chân để ngủ… Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ nếu có, băng nẹp theo hướng dẫn của bác sĩ hay người có chuyên môn. Có thể kết hợp với chườm đá lạnh để giảm đau. Chườm đá khoảng thời gian 20 phút mỗi lần và cách nhau 2 tiếng.

Tránh các yếu tố như nhiệt độ nóng, không dùng rượu bia hay xoa bóp vết thương. Nếu sau 2 tuần không có sự thuyên giảm phải nhanh chóng tới cơ sở y tế.

Rách cơ nặng

kham-bac-si-khi-bi-rach-co

Cần thăm khám bác sĩ khi rách cơ nặng

Bạn cần được bác sĩ thực hiện các chức năng khám chữa. Bác sĩ có thể phải phẫu thuật cho bạn, thời gian phục hồi tùy thuộc vào độ lớn của vết thương. Thời gian dài có lên tới 6 tháng. Khi đó bạn sẽ được sử dụng thuốc theo chỉ định, luyện tập vật lý trị liệu và dùng nạng để di chuyển.

Việc khám ở cơ sở y tế cũng thuận lợi khi có thể giúp bệnh nhân tìm ra bệnh khác nếu có.

Hi vọng với bài viết Rách cơ có nguy hiểm không đã cung cấp cho bạn đọc thông tin bổ ích.

comment Bình luận

largeer