Rộ nạn mạo danh thương hiệu bệnh viện lớn để trục lợi

Ngay khi mới khai trương, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp đã bị một bệnh viện nổi tiếng tại TP. HCM “tuýt còi” vì lạm dụng thương hiệu của họ để quảng bá.
25/07/2023 17:46

Trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Lê Đức - Giám đốc hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn tại TP. HCM cho biết: “Mới đây, chúng tôi đã phải gửi văn bản đến Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Tháp, đề nghị đính chính và xin lỗi về bài viết sai sự thật, khi đưa thông tin Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp là chi nhánh của hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn”.

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp không phải là chi nhánh của Bệnh viện Mắt Sài Gòn

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp không phải là chi nhánh của Bệnh viện Mắt Sài Gòn

Ngoài ra, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp còn thiết kế website và trang fanpage giống Bệnh viện Mắt Sài Gòn, gây sự nhầm lẫn cho cộng đồng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp chính thức khai trương đi vào hoạt động từ ngày 21/5/2023 tại địa chỉ số 303, Đường Phạm Hữu Lầu, Phường 6, Tp.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, do ông Nguyễn Văn Thêm ở TP. HCM là người đại diện pháp luật.

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp còn thiết kế website giống Bệnh viện Mắt Sài Gòn gây sự nhầm lẫn cho cộng đồng

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp còn thiết kế website giống Bệnh viện Mắt Sài Gòn gây sự nhầm lẫn cho cộng đồng

Không chỉ Bệnh viện Mắt Sài Gòn có dấu hiệu bị nhái, nhiều bệnh viện khu vực phía Nam cảnh báo về tình trạng các tổ chức, cá nhân mạo danh thương hiệu làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ sở y tế, mà còn khiến nhiều người dân bị 'sập bẫy', dẫn đến tiền mất, tật mang. Theo đó, thông tin từ bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, lãnh đạo bệnh viện liên tục tiếp nhận các cuộc gọi và tin nhắn hỏi về việc tuyển dụng vị trí trưởng phòng điều dưỡng trên trang fanpage có tên “Đa khoa Chợ Rẫy”.

Bệnh viện khẳng định, đây là thông tin sai sự thật và fanpage Đa khoa Chợ Rẫy là giả mạo; đồng thời kêu gọi cộng đồng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho fanpage giả mạo trên, để tránh bị lừa đảo. Mới đây, Bệnh viện Quân y 175 đã liên tục có các cảnh báo về tình trạng nhiều trang cá nhân, phòng khám tư, cơ sở thẩm mỹ sử dụng từ khóa liên quan đến bệnh viện như “Viện thẩm mỹ 175”, “Bệnh viện 175”… để quảng cáo và thu hút bệnh nhân.

Một loạt trang fanpage giả mạo ra đời đã ngang nhiên sao chép và đăng tải lại các bài đăng, logo, ảnh bìa của trang fanpage chính thức của bệnh viện. Thậm chí, một số trang facebook giả mạo còn lợi dụng danh tiếng của bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 để gây nhầm lẫn, trục lợi.

Đại tá Nguyễn Văn Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Bệnh viện Quân y 175 khẳng định, việc mạo danh, giả mạo, lấy tên tuổi các bác sĩ và thương hiệu Bệnh viện Quân y 175 để trục lợi cá nhân, lừa đảo có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, thậm chí cả tính mạng người sử dụng dịch vụ; đồng thời làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện. Người dân cần hết sức tỉnh táo, thận trọng để không bị kẻ xấu lợi dụng, lừa gạt, dẫn tới “tiền mất, tật mang”.

 Xử lý nghiêm nạn mạo danh để trục lợi

Theo Luật sư Đỗ Trúc Lâm - Giám đốc Công ty Luật TNHH Lâm Trí Việt - Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Như vậy, tên riêng của Bệnh viện thuộc nhóm tên thương mại nêu tại Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ. Ở góc độ quản lý nhà nước, hành vi quảng cáo mạo danh tên bệnh viện, bác sĩ, thì có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Luật sư Lâm, Điều 197 Bộ luật hình sự về Tội quảng cáo gian dối: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam cho biết, việc các phòng khám, các bệnh viện “đạo nhái” thương hiệu các bệnh viện lớn bằng hình thức trên là hoàn toàn sai quy định, các bệnh viện lớn có thể khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Theo luật sư Hậu, tên riêng của các bệnh viện, phòng khám nói riêng và của tổ chức, cá nhân dùng trong kinh doanh được Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi năm 2009, 2019 và 2022) quy định thuộc nhóm tên thương mại được bảo hộ trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp. Theo định nghĩa của Luật Sở hữu trí tuệ thì tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Khu vực kinh doanh là khu vực địa lý nơi chủ thể kinh doanh có bạn hàng, khách hàng hoặc có danh tiếng.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ, mọi hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại trùng hoặc tương tự với tên thương mại của người khác đã được sử dụng trước cho cùng loại sản phẩm, dịch vụ hoặc cho sản phẩm, dịch vụ tương tự, gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, cơ sở kinh doanh, hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó đều bị coi là xâm phạm quyền đối với tên thương mại. “Như vậy, tình trạng các bệnh viện, cơ sở làm đẹp sử dụng tên riêng có dấu hiệu tương tự với các bệnh viện nổi tiếng khiến bệnh nhân hiểu nhầm là hành vi xâm phạm quyền đối với tên thương mại của các bệnh viện có danh tiếng”, Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam nhấn mạnh.

Thành Nguyễn 

comment Bình luận

largeer