Sử dụng tai nghe quá mức có thể gây hại cho tai của bạn

Công nghệ đã làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn theo nhiều cách nhưng nó cũng dẫn đến việc ngày càng có nhiều vấn đề về sức khỏe với việc sử dụng quá mức. Một khía cạnh của công nghệ ngày càng trở thành mối quan tâm là việc sử dụng tai nghe.
15/12/2021 16:45

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), gần 1,1 tỷ thanh niên có nguy cơ bị mất thính lực thay đổi cuộc sống do tiếp xúc với tiếng ồn lớn. Trong khi các yếu tố rủi ro có rất nhiều như âm nhạc lớn trong câu lạc bộ, buổi hòa nhạc, quán bar, nhưng rủi ro lớn nhất là âm nhạc xuyên tai nghe qua tai nghe. Trong khi những người trẻ dưới 35 tuổi có xu hướng sử dụng tai nghe để nghe nhạc nhiều hơn, thì gần 50% trong số họ đang nghe nhạc lớn bằng tai nghe theo WHO.

Điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp khi sử dụng tai nghe để tránh bị điếc tạm thời hoặc mất thính lực vĩnh viễn trong tương lai gần. Dưới đây là lời khuyên của Tiến sĩ Bhavika Verma Bhatt, Trợ lý Giáo sư, Khoa Tai mũi họng, Trường Y Đại học DY Patil, Nerul Navi Mumbai, Tư vấn Y tế Entod Pharmaceutical.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại sao sử dụng tai nghe làm hỏng tai?

Âm thanh đi qua màng nhĩ qua các xương thính giác để đến tai trong. Sự rung động sau đó lan đến ốc tai chứa đầy chất lỏng và bao gồm nhiều 'sợi lông' nhỏ. Khi rung động đến ốc tai, chất lỏng rung động làm cho các sợi lông chuyển động. Tiếng ồn càng lớn, rung động càng mạnh và các sợi lông chuyển động càng nhiều. Tiếp xúc lâu dài và liên tục với âm nhạc lớn khiến các tế bào lông cuối cùng mất đi độ nhạy đối với rung động âm thanh. Đôi khi, âm nhạc lớn cũng làm cho các tế bào tóc bị uốn cong hoặc gấp khúc, dẫn đến mất thính giác tạm thời. Khi âm thanh quá lớn và phát trong thời gian dài, các tế bào thính giác trong tai có thể bị tổn thương. Ngoài ra, tai nghe có thể đẩy ráy tai vào sâu hơn trong ống tai và cũng có thể gây nhiễm trùng.Như đã nói trước đó, âm nhạc lớn được phát qua tai nghe có thể làm hỏng các tế bào trong tai. Mối quan tâm lớn nhất là những tế bào này không có khả năng tái tạo. Khi tổn thương đã xảy ra, không thể đảo ngược tổn thương đã gây ra có thể gây mất thính lực vĩnh viễn.

Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro hư hỏng do tai nghe

Xoay giảm âm lượng: Âm thanh được đo bằng đơn vị được gọi là decibel. Nếu âm thanh dưới 60 decibel, nó không có khả năng gây ra bất kỳ tổn thương thính giác nào ngay cả sau khi tiếp xúc lâu. Tuy nhiên, việc tiếp xúc lâu và lặp lại với âm thanh lớn trên 85 decibel có thể dẫn đến mất thính giác. Mặc dù rất khó để đo công suất decibel trong các thiết bị, nhưng ý tưởng tốt nhất là giữ âm lượng ở cài đặt 50% cũng như cắt giảm thời gian nghe để tránh bất kỳ tổn thương nào cho tai.

Nghỉ ngơi: Nghe nhạc quá lớn trên tai nghe trong thời gian dài có thể gây ra những tổn thương không thể khắc phục được cho tai. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên nghỉ giải lao giữa chừng để mang lại cảm giác nhẹ nhõm cho đôi tai. Thử nghỉ 5 phút sau mỗi 30 phút hoặc nghỉ 10 phút sau mỗi 60 phút.

Những điểm được đề cập ở trên là rất quan trọng cần ghi nhớ khi sử dụng tai nghe. Người ta cũng nên tránh tuyệt đối việc dùng chung tai nghe với người khác và vệ sinh chúng đúng cách hàng ngày để tránh bất kỳ loại nhiễm trùng nào trong tai.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer