5 cách đơn giản để kiểm soát bệnh tăng huyết áp và sức khỏe tim mạch

Một lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp cao, Tiến sĩ Tilak Suvarna, Bác sĩ tim mạch can thiệp cao cấp, Viện Tim mạch Châu Á, Tổ hợp Bandra-Kurla, Mumbai sẽ chia sẻ 5 cách đơn giản để kiểm soát tăng huyết áp và sức khỏe tim mạch.
15/12/2021 11:55

Dùng thuốc điều trị HA thường xuyên

Việc quên uống thuốc không phải là hiếm, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết. Điều này có thể dẫn đến kiểm soát HA kém. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn dùng thuốc điều trị HA hàng ngày.

Năng động

Đảm bảo dành ra ít nhất 30 phút từ lịch trình bận rộn của bạn cho một số hình thức tập thể dục. Tập thể dục có thể đơn giản như đi bộ nhanh hoặc một số hình thức tập thể dục nhịp điệu mà bạn thích thực hiện. Nếu bạn bị tăng huyết áp và không hoạt động thể chất, thì bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ tập luyện nào.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ăn uống điều độ

Mặc dù điều quan trọng là phải thưởng thức đồ ngọt và đồ mặn của bạn, nhưng hãy ăn uống điều độ. Chế độ ăn ít natri, giảm chất béo sẽ giúp kiểm soát huyết áp của bạn. Chọn đồ ngọt làm từ chất ngọt lành mạnh như đường thốt nốt và quả chà là thay vì đường trắng. Hãy thử các kỹ thuật nấu ăn thông minh như chiên khô hoặc chiên cạn thay vì chiên ngập dầu.

Các loại thực phẩm lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh là chìa khóa để giảm và duy trì huyết áp ở mức tối ưu. Bao gồm một số loại thực phẩm trong chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt là những thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng cụ thể như kali và magiê, làm giảm mức huyết áp của bạn.

Dự trữ hạt dẻ cười, hạt bí ngô, quả mọng, trái cây họ cam quýt như cam, chanh ở nhà. Ăn trái cây theo mùa có hàm lượng chất xơ cao và nguồn vitamin tự nhiên dồi dào. Tất cả những thực phẩm này đều thể hiện đặc tính điều hòa huyết áp và là những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn cho cảm giác thèm ngọt của bạn.

Ít căng thẳng hơn, nghỉ ngơi nhiều hơn

Căng thẳng mãn tính và không thường xuyên cũng có thể góp phần làm tăng huyết áp. Do đó, điều quan trọng là dành ra 10-20 phút mỗi ngày để tự chăm sóc bản thân. Bạn có thể chọn tập yoga và pranayam vào một số thời điểm trong ngày. Ngủ đủ 7-8 tiếng cũng quan trọng không kém. Nghiên cứu cho thấy rằng những người ngủ sáu giờ hoặc ít hơn có thể bị tăng huyết áp mạnh hơn. Nếu bạn đã bị tăng huyết áp, thì tình trạng thiếu ngủ có thể ảnh hưởng xấu đến mức huyết áp của bạn.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer