Saffron được ví như "thần dược" cho sức khỏe nhưng một số người tuyệt đối không nên dùng

Nhụy hoa nghệ tây hay còn gọi là Saffron có vị ngọt, tính bình. Nó có chức năng thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ huyết ứ, làm mát máu, giải độc, giảm suy nhược và làm dịu thần kinh, bảo vệ gan, lợi mật.
29/03/2021 11:42

Nhụy hoa nghệ tây có tác dụng đáng kể trong việc điều trị các bệnh tim mạch và mạch máu não, điều hòa chức năng gan thận, điều hòa vòng ba, chống ung thư. Ngâm nhụy hoa nghệ tây trong nước là phương pháp được nhiều người áp dụng.

Tác dụng của nhụy hoa nghệ tây với sức khỏe

1. Hoạt huyết tẩy huyết ứ

Saffron có tác dụng rõ ràng là thúc đẩy lưu thông máu, loại bỏ huyết ứ, làm dịu kinh nguyệt và giảm đau. Là vị thuốc quan trọng để điều trị các chứng huyết ứ, các chứng bầm tím, tiêu ứ, sưng đau trong sản phụ khoa.

2. Làm mát máu và giải độc

Saffron có tính lạnh nhẹ, có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, làm mát máu, thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết khử ứ, có tác dụng phòng và cải thiện hiệu quả các bệnh như sởi.

3. Giảm trầm cảm và làm dịu thần kinh

Uống nhụy hoa nghệ tây có thể giảm khí, khai thông nút thắt và tiêu trừ huyết ứ, có tác dụng giảm phiền muộn và làm dịu thần kinh. 

nhuy-hoa-nghe-tay

4. Bảo vệ gan và tăng cường lợi mật

Saffron có thể làm giảm cholesterol và tăng thế hệ chất béo, có thể cải thiện vi tuần hoàn, thúc đẩy bài tiết và bài tiết mật, do đó làm giảm sự gia tăng bất thường của bilirubin toàn phần và globulin. Nó có thể được sử dụng cho viêm gan virus mãn tính sau khi điều trị xơ gan .

5. Điều chỉnh khả năng miễn dịch

Saffron có chức năng điều hòa miễn dịch và chống xâm nhập, đồng thời nâng cao khả năng miễn dịch tế bào và dịch thể của cơ thể bằng cách tăng cường phản ứng tăng sinh của tế bào lympho.

6. Chống khối u

Các thành phần hoạt tính trong nghệ tây có hoạt tính chống ung thư mạnh mẽ. Đặc biệt đối với tế bào ung thư máu, ung thư thể nhú, u tế bào vảy và sacôm mô mềm có tác dụng ức chế mạnh.

7. Cải thiện trí nhớ

Saffron có tác dụng làm dịu thần kinh và dưỡng tâm, đồng thời có thể thúc đẩy quá trình cung cấp oxy trong máu của hệ tuần hoàn máu của con người, để con người có thể duy trì tư duy nhanh nhẹn và trí lực cân bằng. Nó đặc biệt phù hợp với những người bị suy nhược thần kinh, suy nhược, trầm cảm, suy nghĩ chậm chạp.

Một số người tuyệt đối không nên dùng Saffron

1. Phụ nữ có thai

Saffron có thể kích thích tử cung, thúc đẩy co bóp tử cung, có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu và loại bỏ huyết ứ, nếu phụ nữ mang thai ăn nhiều saffron sẽ có nguy cơ sảy thai.

2. Thời kỳ kinh nguyệt

Tác dụng của saffron trong việc thúc đẩy tuần hoàn máu và loại bỏ huyết ứ quá tốt, sử dụng saffron trong thời kỳ kinh nguyệt có thể khiến lượng kinh nguyệt ra nhiều.

3. Cấm trẻ em

Saffron có tác dụng điều hòa chức năng gan, thận, các cơ quan của trẻ em còn quá nhỏ đang trong quá trình sinh trưởng và phát triển, lúc này việc sử dụng saffron có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển bình thường của trẻ.

1-1

Cách sử dụng Saffron tốt cho sức khỏe

  • Saffron ngâm nước

Lấy 5 đến 10 sợi saffron, ngâm vào nước sôi rồi uống, sau khi đổ lại nước 3 đến 5 lần ngâm với các sợi saffron.

nhuy-hoa-nghe-tay-iran-mojalal-saffron-negin-5g-kb
  • Cháo nghệ tây

Cách làm: 100 gam gạo tẻ , 10 - 20 sợi nhụy hoa nghệ tây, thêm lượng nước thích hợp, nấu thành cháo, ngày 1 lần. Phù hợp với các trường hợp đau do chấn thương, viêm gan mãn tính, bệnh mạch vành , các cơn đau thắt ngực và di chứng tai biến mạch máu não do huyết ứ.

  • Rượu vang sủi bọt nghệ tây

Cách làm: chuẩn bị một ít nhụy hoa nghệ tây, một lượng rượu trắng thích hợp, ngâm một tuần rồi chắt ra uống, mỗi lần uống khoảng 20 ml.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer