Thực hư việc uống trà đá có thể gây sỏi thận

Trà đá là một loại thức uống quen thuộc đối với mọi người, thế nhưng gần đây mọi người lại xôn xao việc uống nhiều nước trà, đặc biệt là trà đá có nguy cơ gây sỏi thận rất cao, thực hư việc này như thế nào?
23/03/2021 10:14

Uống trà đá có gây sỏi thận không?

Trà đá là thức uống quen thuộc của nhiều người, nhất là trong những ngày mùa hè. Thế nhưng, theo các chuyên gia cảnh báo trà đá hay nước chè nếu dùng quá nhiều có thể gây ra những cơn đau sỏi thận. Tại sao lại như vậy?

Tra-Da-2

Lý giải điều này, Ths. BS Ths. BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Bệnh viện E Hà Nội cho biết về lý thuyết uống nhiều nước trà, đặc biệt là trà đá có nguy cơ gây sỏi thận bởi vì trong trà khô có chứa rất nhiều oxalat, đây là một trong những hóa chất dẫn đến sự hình thành sỏi thận trong cơ thể.

“Cụ thể, nếu uống trà đặc kèm đá khi vào cơ thể sẽ gây ra hiện tượng kết tủa thành nước cứng. Oxalat gắn với canxi ion tạo thành tinh thể sỏi trong điều kiện người đó uống ít nước, ra nhiều mồ hôi vì lao động nặng, không khí nóng bức...” ,BS Đình Liên nhấn mạnh.

Để tìm hiểu rõ về vấn đề trà đá có nguy cơ gây sỏi thận hay không thì một nhóm các nhà khoa học tại Mỹ đã tiến hành nghiên cứu và chỉ ra rằng một thành phần quan trọng có bên trong trà đá được gọi là oxalate, hay còn gọi là oxalat canxi, đây một chất kết tủa màu hơi nâu có xu hướng tích tụ trong bể, vại, chum, thùng hay các đồ chứa khác sử dụng trong công nghiệp. Loại hóa chất này khi dùng sẽ dẫn đến việc hình thành những tinh thể muối và chất khoáng được tìm thấy trong nước tiểu. Cho dù chúng vô hại nhưng các nhà y khoa khuyến cáo nó có thể đọng lại thành hạt đủ lớn để ngăn nước tiểu chảy trong những ống nhỏ từ thận xuống bàng quang.

Mà sỏi thận vốn là những tinh thể rắn được hình thành trong thận từ các chất trong nước tiểu. Sỏi thận có thể nhỏ hoặc lớn đến vài cm. Những viên sỏi lớn lấp đầy bể thận và các ống mang nước tiểu từ thận đến bàng quang (niệu quản) được gọi là sỏi san hô.

Bệnh sỏi thận có nhiều nguyên nhân và có thể ảnh hưởng bất kỳ phần nào của đường tiết niệu – từ thận đến bàng quang. Thông thường sỏi thận rất nhỏ nên chúng sẽ được tống ra ngoài theo đường nước tiểu mà không gây hại gì cho cơ thể. Thế nhưng, đôi khi những viên sỏi này phát lớn, bị mắc kẹt trong niệu quản, thì sẽ dẫn đến đau đớn và khó chịu.

Mặc dù trong trà nóng cũng chứa một lượng oxalat nhất định, thế nhưng theo các chuyên gia của Viện Y học ứng dụng Việt Nam, chúng ta rất khó uống đủ lượng trà nóng để hình thành sỏi thận.

Theo số liệu ghi nhận được từ Hiệp hội Trà Hoa Kỳ cho thấy khoảng 85% trà được tiêu thụ ở Hoa Kỳ chính là đá. Và so với phụ nữ, nam giới có nguy cơ bị sỏi thận cao gấp 4 lần và nguy cơ này tăng lên đáng kể đối với những người từ 40 tuổi trở lên. Ở phụ nữ thông thường bệnh sỏi thận dễ xuất hiện ở giai đoạn sau tiền mãn kinh bởi vì giai đoạn này lượng estrogen trong cơ thể thấp, và đặc biệt với những phụ nữ cắt bỏ buồng trứng thì nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cũng sẽ cao hơn.

Nên làm gì để hạn chế nguy cơ sỏi thận khi dùng trà đá?

trada-1227

Theo các bác sĩ, nguyên nhân chính gây ra sỏi thận chính là do không uống đủ nước. Nhất là trong mùa hè nắng nóng, cơ thể bị mất nước nghiêm trọng nếu không uống đủ nước mà còn uống nhiều trà đá thì nguy cơ hình thành sỏi thận sẽ rất cao.

Vì thế, để hạn chế tình trạng hình thành sỏi thận thì mọi người nên hạn chế dùng những loại thực phẩm có chứa oxalat cao, uống đủ nước mỗi ngày và dùng những loại thực phẩm giàu canxi bởi vì điều này sẽ giúp làm giảm lượng oxalat hấp thụ vào cơ thể.

Ngoài ra, khi pha trà để dùng thì mọi người cũng nên chọn nước đã được lọc để tránh nước trà bị cứng lại.

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer