“Sâm của người Việt” từ dược liệu quý trồng trên cát biển

Anh Phù Tường Nguyên Dũng (SN 1973), tại Bến Tre, hiện là Thường Vụ Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học Công Nghệ Việt , Ủy Viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân TP Bến Tre, Chủ tịch HĐQT Savi Group xây dựng thương hiệu “sâm của người Việt” từ dược liệu quý trồng trên cát biển.
29/04/2021 16:31

Phát huy giá trị tiềm năng từ nguồn dược liệu Việt Nam

Anh Nguyên Dũng bắt đầu lĩnh vực mới này năm 2016. Trong quá trình tìm hiểu anh nhận thấy, Việt Nam chiến hữu hơn 12% dược liệu của thế giới nhưng trong thời gian qua việc phát huy giá trị tiềm năng từ nguồn dược liệu này là chưa đúng tầm. Với tình hình canh tác nhỏ thiếu tập trung tận thu từ thiên nhiên như hiện nay, không thể bảo tồn và phát huy được nguồn dược liệu quý của đất nước mà có thể có nguy cơ tuyệt chủng trong thời gian tới đặc biệt là hiện nay trong một thời gian dài chúng ta luôn phải nhập nguyên liệu từ nước ngoài lên đến gần 70% để đáp ứng khoản 25% nhu cầu trong nước.

Empty

Đây là lý do chúng ta không thể cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu, đây là điểm nghẽn trong việc tự chủ trong sản xuất, giá thành cho nên dù là chúng ta có tiềm năng về dược liệu nhưng sản phẩm của chúng ta không thể cạnh tranh và giá phù hợp với người đại đa số người dân.

Nền Y học cổ truyền Việt Nam và tài nguyên dược liệu của đất nước là vô giá, với nhu cầu trong nước và trên thế giới hiện nay cùng với hơn 6.000 loài dược liệu của Việt Nam và gần 3.000km bờ biển, chính là cơ hội và chìa khóa để chúng ta có thể bức phá trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về dược liệu, về hợp chất thiên nhiên đồng thời bào chế sản xuất nhiều sản phẩm chất lượng an toàn hiệu quả phục vụ nhu cầu trong và ngoài nước.

Empty

Khởi nghiệp theo hướng nghiên cứu khoa học, đặc biệt là dược liệu và sức khỏe là một thách thức không hề nhỏ nhất là đối với anh, cũng như Sa Sâm Việt (Savi Group) bởi theo anh cho biết, anh và đội ngũ đi từ số không, chỉ với một khát vọng đó là kế thừa và phát huy nền y học cổ truyền đồng thời xu thế của thế giới về nhu cầu hợp chất thiên đang rất to lớn.

“Trong đó chúng tôi chú ý đến vũng vùng cát biển hoang hóa của đất nước chúng ta nếu như phát triển được những vùng đất này trồng dược liệu có thể tạo nên nhiều giá trị to lớn về kinh tế xã hội cũng như về thương hiệu”, anh Nguyên Dũng cho biết.

Trồng dược liệu trên cát biển

Anh nghiên cứu trồng dược liệu trên cát biển đây là một cách làm mà trên thế giới chưa từng có người làm, do vậy để được sự ủng hộ của người thân gia đình trong những năm đầu thật sự rất khó khăn. Tuy nhiên trong suốt quá trình nhiều năm nghiên cứu và từ những thành công nhất định ban đầu từ từ, anh cũng được gia đình và người thân bạn bè xã hội công nhận, từ đó với niềm tin của họ cũng lớn dần và sự ủng hộ ngày càng nhiều.

Empty

“Nhớ những năm đầu tiên khi di thực về xây dựng quy trình trồng, trên cát biển nắng gió vô cùng khắc nghiệt sâm chết liên tục, thực nghiệm này đến loạt thực nghiệm khác bởi làm trên thực địa cả một lúc 28 thực nghiệm trên cánh đồng 1,5 ha, cát bay sâm chết, nắng quá sâm chết, mưa ngập úng sâm cũng chết và hạn mặn sâm cũng chết nhưng chúng tôi kiên trì vì từ những khăn tưởng chừng không thể thực hiện. Hàm lượng các hoạt chất trong cây sâm tăng dần và tăng dần đã làm cho chúng tôi hy vọng và tin tưởng rằng chúng tôi đã đi đúng từ đó có thêm động lực để tiếp tục nghiên cứu”, anh Nguyên Dũng cho biết.

Cuộc sống của anh từ người có tiền trở nên luôn luôn túng thiếu, phải liên tục bán những tài sản tích tụ được trong suốt cuộc đời có được, cô đơn thậm chí có những lúc không thể ngủ được bởi gần 5 năm chỉ biết bán tài sản để nghiên cứu dược liệu nhưng không mang lại thu nhập hay lợi ích cho gia đình và bản thân. Đã nhiều lúc cũng có những suy nghĩ lăn tăng rằng có nên tiếp tục hay không, thế nhưng nhìn những thành quả nghiên cứu về các hợp chất như Polyphenol – Flavanoid – Saponin – và khoán thiên nhiên mà anh và đội ngũ tìm ra từ cây Sa Sâm Việt đang thuộc nhóm hàng đầu thế giới chính là nguồn động viên rất lớn để anh tiếp tục theo đuổi.

“Sâm của người Việt”

"Chúng tôi khởi nghiệp đầu tiên từ cây Sa Sâm Việt mà chúng tôi gọi nó là ‘sâm của người Việt’ hay còn gọi là ‘sâm trồng trên cát biển’, do là người đầu tiên di thực trồng trên cát biển một vùng đất khắc nghiệt mà người khác khi nghĩ đến làm nông nghiệp trên cát biển cũng không dám nghĩ đến chính là một khó khăn thật sự. Trước đây chưa ai trồng cho nên chúng tôi phải tự mày mò nghiên cứu từ di thực nhân giống đến xây dựng quy trình trồng, trải qua những thách thức không hề nhỏ khi chúng tôi thực hiện dự án này và đã được thành quả lớn lao như ngày hôm nay”, anh Nguyên Dũng vui vẻ nói.

Empty

Hiện nay, anh và đội ngũ đã di thực trồng thành công hơn 10 loài dược liệu quý khác trên cát biển, trong thời gian tới sẽ tiếp tục di thực thêm hơn 10 loài dược liệu khác sau đó chuyển giao nhân rộng cho người dân trồng thu mua lại để chế biến.

Từ những thành tựu trên Savi Group đã nhận được rất nhiều bằng khen, chứng nhận của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre, Bộ Khoa học và công nghệ; Bộ Y tế và nhiều tổ chức khác. “Đề tài nghiên cứu của chúng tôi được đăng trên tạp chí trong và ngoài nước đồng thời được công nhận là Doanh nghiệp Khoa học công nghệ Việt Nam”, người con Bến Tre vui vẻ chia sẻ.

Việc phát triển và nghiên cứu khoa học là nền tảng phát triển doanh nghiệp trong đó, khẳng định thương hiệu chính và giá trị cốt lõi để hướng đến thị trường quốc tế cho nên sự hợp tác với các nhà khoa học trong và ngoài nước, các viện, trường, chính là chìa khóa để đi đến thành công trong thời gian tới.

 

Empty

Doanh nhân Phù Tường Nguyên Dũng

Các sản phẩm sau thời gian gần 1 năm đưa vào thị trường được người người tiêu dùng đánh giá rất cao đặc biệt đã có một số doanh nhân nước ngoài muốn hợp tác, một số các sản phẩm của được Việt kiều mua dùng thử hiệu quả nên nhập về kinh doanh tại một số nước như: Nga, Cộng hòa Séc, Úc, Nhật, Đài Loan…

Hiện anh và đội ngũ đang tiếp tục nghiên cứu nhiều sản phẩm khác trong đó có các sản phẩm mỹ phẩm từ dược liệu thiên nhiên. “Chúng tôi hy vọng qua dịch Covid-19 này mọi thứ sẽ tốt hơn sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mang tính quốc tế kể cả nghiên cứu khoa học, bào chế sản xuất và xuất khẩu”, anh Nguyên Dũng nhận định.

Không để “Người Việt chết trên đống thuốc”, anh Nguyên Dũng đã cùng đội ngũ của mình dày công nghiên cứu và tìm tòi cho ra các sản phẩm từ dược liệu Việt Nam, giúp cho nguồn thuốc quý không bị bỏ phí. Thành công của ngày hôm nay là nỗ lực của cả một tập thể, trân quý những con người đang giúp phát triển đất nước từng ngày.

Lời khuyên dành cho các bạn khởi nghiệp:

Khởi nghiệp thật sự rất khó, nhưng không phải không làm được để làm được mà muốn làm được phải có quyết tâm cao, lòng kiên trì, không từ bỏ;

Muốn khởi nghiệp trước hết hãy nâng cấp bản thân, phải trích lũy cho mình kiến thức, tri thức và một tinh thần khởi nghiệp đúng nghĩa;

Phải xây dựng cho mình một đội nhóm cùng chí hướng cùng nhau khởi nghiệp, bởi không phải cái gì mình cũng biết hết;

Khởi nghiệp phải đổi mới phải sáng tạo không sáng tạo là chết;

Làm việc gì cũng phải tùy theo năng lực của mình, khát vọng lớn hoài bảo lớn là rất tuyệt vời, là rất đúng, nhưng cần phải nhớ rằng thất bại và thành công luôn luôn song hành cho nên nếu khát quá lớn nhưng năng lực giới hạn chính là rủi ro cao nhất;

Trong quá trình khởi nghiệp cho nên hãy tìm cho mình một người thầy đúng nghĩa, nên nhớ người ấy phải thực chiến là người trãi nghiệm thực tế;

Khi khởi nghiệp phải đặt mục tiêu và phân kỳ giai đoạn để thực hiện;

Đặc biệt phải ghi lại toàn bộ quá trình khởi nghiệp bằng cách viết lại, ghi hình chụp ảnh… bởi đây là cách truyền thông vô cùng quan trọng nếu sau này thiếu dữ liệu thời gian trôi, chúng ta sẽ không thể tìm lại dược những dữ liệu hình ảnh đã qua.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer