Dược phẩm Tâm Bình sử dụng dược liệu có độc trong sản phẩm Viêm khớp Tâm Bình

Dược phẩm Tâm Bình sử dụng dược liệu có độc trong sản phẩm Viêm khớp Tâm Bình. Theo thông từ khoe365.net.vn, công ty TNHH SX và TM dược phẩm Tâm Bình từng sử dụng “Mã Tiền” – loại độc tố bảng A. Vụ việc này khiến người tiêu dùng, nhất là phụ nữ có thai rất hoang mang.
08/01/2018 11:50

Dược phẩm Tâm Bình sử dụng dược liệu có độc trong sản phẩm Viêm khớp Tâm Bình

Công ty dược phẩm Tâm Bình là một trong những đơn vị từng được đánh giá uy tín về áp dục Y học cổ truyền vào sản xuất dược phẩm. Công ty đã tận dụng, khai thác tiềm năng, thế mạng và nguồn dược liệu trong nước để sản xuất và kinh doanh.

Duoc pham Tam Binh bo doc ma tien trong san pham viem khop tam binh (4)

Dược phẩm Tâm Bình sử dụng dược liệu có độc trong sản phẩm Viêm khớp Tâm Bình, đây là sản phẩm Viêm khớp Tâm Bình đang được phân phối tại thị trường Việt Nam

Tuy nhiên, thời gian gần đây dược phẩm Tâm Bình bị người tiêu dùng “tẩy chay” vì sử dụng thành phần “mã tiền chế” trong sản xuất thuốc Viêm khớp Tâm Bình. Mã tiền chế là một loại dược liệu có chứa một số chất độc hại lẽ ra cần được cảnh báo. Song Công ty Tâm Bình lại không hề có động thái khuyến cáo người tiêu dùng. Điều này khiến cho dưa luận rất bức xúc.

Trong bài viết “Sản phẩm Viên khớp của dược phẩm Tâm Bình chứa ‘độc dược’: ‘Lập lờ đánh lận con đen’, của khoe365.net.vn cho hay: "Ông Bùi Quang Ngọc (cán bộ phụ trách truyền thông của công ty Tâm Bình) khẳng định, sản phẩm Viêm khớp Tâm Bình của công ty đã được Cục an toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp lần đầu năm 2011, đăng ký lại năm 2014".

Duoc pham Tam Binh su dung ma tien trong san pham Viem khop Tam Binh

Dược phẩm Tâm Bình sử dụng dược liệu có độc trong sản phẩm Viêm khớp Tâm Bình, bài viết “Sản phẩm Viên khớp của dược phẩm Tâm Bình chứa ‘độc dược’: ‘Lập lờ đánh lận con đen’ của khoe365.net.vn

Theo ông Ngọc, trong thành phần của sản phẩm có sử dụng vị Mã tiền chế. Mã tiền chế được làm từ hạt mã tiền nhưng đã chế biến qua rất nhiều công đoạn, đã loại bỏ được hoạt chất có độc tính là Brucin và giữ lại chất có tác dụng là Strychnin.

Duoc pham Tam Binh bo doc ma tien trong san pham viem khop tam binh (2)

Dược phẩm Tâm Bình sử dụng dược liệu có độc trong sản phẩm Viêm khớp Tâm Bình, thông cáo báo chí của công ty dược phẩm Tâm Bình giải thích thành phần Mã tiền chế có trong sản phẩm Viên khớp (theo khoe365.net.vn)

“Mã tiền nếu để nguyên mà không sử dụng sẽ không gây độc chết người. Chính vì vậy, khi đưa vào sản phẩm vị mã tiền đã được chế biến để loại bỏ độc tố. Bộ Y tế cũng đã kết luận độc tố có trong sản phẩm rất thấp, không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Và nó được xếp vào nhóm sản không chứa độc tố. Vì lý do đó nên trên bao bì của sản phẩm “không cần” cảnh báo cho người tiêu dùng”, khoe365.net.vn chia sẻ thêm về ý kiến của ông Ngọc.

Tuy nhiên các chuyên gia, bác sĩ lại nhận định, tác dụng của hạt mã tiền là tác dụng của strychnin. Theo y học hiện đại, hoạt chất strychinin có trong hạt mã tiền có tác động nhất định đến người dùng.

Khoe365.net.vn cũng đưa ra một số tác động của thành phần mã tiền chế đối với người tiêu dùng khi sử dụng thuốc Viêm khớp Tâm Bình:

Có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và ngoại vi, có tác dụng kích thích với liều nhỏ và sử dụng với liều cao thì gây co giật. Nó có thể kích thích những khả năng đối về trí não, làm thăng cảm giác về xúc giác, thính giác, khướu giác, vị giác và cơn đau…

Người bị ngộ độc mã tiền chế sẽ cảm thấy buồn nôn, chân tay cứng đờ, co giật nhẹ… Với liều 60 – 90mg strychnin có thể gây chết người vì liệt hệ hô hấp. Ngoài ra, thành phần này còn ảnh hưởng đến tim, hệ tuần hoàn, dạ dày và bộ máy tiêu hóa của con người.

Duoc pham Tam Binh bo doc ma tien trong san pham viem khop tam binh (1)

Dược phẩm Tâm Bình sử dụng dược liệu có độc trong sản phẩm Viêm khớp Tâm Bình, thành phần mã tiền chế đã không còn trong sản phẩm Viêm khớp Tâm Bình

Trên thực tế, chưa có ghi nhận nào về trường hợp thuốc Viêm khớp Tâm Bình gây ngộ độc cho người tiêu dùng. Song xét trong bảng xếp hạng vị thuốc có độc tính cao thì mã tiền chế xếp hạng A. Vấn đề này khiến dư liệu đặt ra nhiều thắc mắc về việc Tâm Bình đã làm thế nào để loại bỏ hoàn toàn được các độ tố trong mã tiền chế.

Theo khoe365.net.vn: "Gần đây công ty dược phẩm Tâm Bình đã quyết định thay thế mã tiền chế bằng cao hy thiêm trong sản phẩm Viêm khớp Tâm Bình. Trong khi đó, cao hy thiêm tốt cho người bị bệnh viêm khớp và có mức giá phải chăng hơn mã tiền chế???"

Ngày 25/12/2017, trang thông tin tổng hợp baomoi.com trong bài viết “Thành phần dược liệu độc có trong Viêm khớp Tâm Bình là gì?”, đại diện công ty dược phẩm Tâm Bình – bà Hoàng Phương cho biết: đến tháng 7/2017, Công ty Dược phẩm Tâm Bình được Cục An toàn thực phẩm cấp số đăng ký mới, công ty có thay đổi 1 số thành phần trong công thức (bỏ mã tiền chế, cao quy bản, tăng giảm hàm lượng…).

Tìm kiếm trên google sẽ cho rất nhiều các thông tin liên quan sản phẩm thuốc Viêm khớp Tâm Bình. Trong đó, tất cả các trang web đều chỉ ra trong thành phần của Viêm khớp Tâm bình có chứa đến 12mg mã tiền chế. Hầu hết các thông tin đều có thời gian cách đây chỉ khoảng 3 – 4 tháng.

Duoc pham Tam Binh bo doc ma tien trong san pham viem khop tam binh (3)

Dược phẩm Tâm Bình sử dụng dược liệu có độc trong sản phẩm Viêm khớp Tâm Bình, sản phẩm gây hoag mang cho người tiêu dùng cả nước nhất là phụ nữ có thai

Theo các thông tin quảng cáo trên website: http://chuabenhkhop.vn: Sản phẩm Viêm khớp Tâm Bình có khả năng làm giảm đau nhức xương khớp, mỏi vai gáy, thoái khóa khớp, tăng tiết hoạt dịch ổ khớp… nhờ trong thành phần thuốc có chứa thương truật, Độc hoạt, Cẩu tích, Đương quy, Ngưu tất, Đỗ trọng, Ba kích…. Nhưng tuyệt nhiên không hề nhắc đến thành phần “MÃ TIỀN CHẾ”.

Trước đó, theo thông tin ngày 30/3/2015 của báo điện tử  vtc.vn: “Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Dược phẩm Tâm Bình bị xử phạt vì quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Viên khớp Tâm Bình có nội dung gây hiểu nhầm”.  

Duoc pham Tam Binh su dung duoc lieu co doc trong san pham Viem khop Tam Binh

Theo vtc.vn công ty dược phẩm Tâm Bình đã bị phạt cùng với 5 công ty dược phẩm khác vì vi phạm quy định về quảng cáo và gia nhãn thực phẩm

"Cùng với xử phạt bằng hình thức phạt tiền, các cơ sở vi phạm về quảng cáo buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Yêu cầu các công ty này cải chính thông tin và tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm.Đối với vi phạm về nhãn sản phẩm, cơ sở phải thu hồi sản phẩm thực phẩm vi phạm về nhãn đang lưu thông trên thị trường và tiêu hủy nhãn hàng hóa vi phạm", vtv.vn phân tích thêm.

Tóm lại, những vấn đề xoay quanh thành phần thuốc Viêm khớp Tâm Bình khiến dư luận hết sức lo lắng. Người tiêu dùng cần phía công ty dược phẩm Tâm Bình đưa ra văn bản giải thích chính xác nhất về việc sử dụng Mã tiền chế. Thời thời trả lời rõ lý do vì sao bỗng nhiên thay đổi thành phần mã tiền chế thành cao hy thiêm trong sản phẩm?

comment Bình luận

largeer