Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên ăn gì?

Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp bệnh nhân thường phải áp dụng các biện pháp điều trị như xạ trị hoặc sử dụng i ốt phóng xạ… Một chế độ ăn uống hợp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với bệnh ung thư tuyến giáp. Vậy, sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên ăn gì?
31/05/2018 15:12

1. Phẫu thuật ung thư tuyến giáp là gì?

Ung thư tuyến giáp chỉ chiếm khoảng 1% các loại ung thư, nhưng nó có thể gặp ơ mọi lứa tuổi. Ung thư tuyến giáp có 4 loại khác nhau: ung thư tuyến giáp dạng nhú, dạng nang, dạng tủy và dạng kém biệt hóa.

Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp dạng nhú và dạng nang (ung thư tuyến giáp loại biệt hóa) thường chiếm từ 80 – 90% các ca bệnh. Ung thư tuyến giáp nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm, nghiêm trọng nhất là gây tử vong.

Phẫu thuật ung thư tuyến giáp là phương pháp điều trị chính yếu của ung thư tuyến giáp. Phẫu thuật ung thư tuyến giáp đã có từ lâu đời và ngày càng phát triển hơn nhằm mang đến điều trị tốt nhất đồng thời cũng để lại ít di chứng nhất.

Empty

Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên ăn gì? Phẫu thuật là phương pháp trị bệnh ung thư tuyến giáp tốt nhất hiện nay

Đối với các khối u bướu ở tuyến giáp, bác sĩ phẫu thuật thường chỉ cắt bỏ khối bướu đó. Có nhiều loại phẫu thuật khác nhau và tùy vào từng trường hợp bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị cụ thể như:

- Cắt thùy: đây là phẫu thuật được chỉ định trong điều trị ung thư tuyến giáp biệt hóa (dạng nhú hoặc nang trứng) khi khối u nhỏ và không có dấu hiệu lây lan ra bên ngoài tuyến giáp. Theo đó, phẫu thuật này cũng được sử dụng để chẩn đoán ung thư tuyến giáp nếu kết quả sinh thiết không giúp bác sĩ chẩn đoán rõ bệnh.

- Cắt bỏ tuyến giáp: đây được xem là phương án phổ biến nhất trong điều trị ung thư tuyến giáp.

- Loại bỏ hạch bạch huyết: nếu ung thư lan đến các hạch bạch huyết lân cận ở cổ, chúng sẽ được loại bỏ trong quá trình phẫu thuật. Đây là điều đặc biệt quan trọng trong điều trị ung thư thể tủy và ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa.

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp, các bệnh nhân sẽ được áp dụng các biện pháp điều trị đặc biệt như xạ trị hoặc sử dụng i ốt phóng xạ. Trên thực tế, các phương pháo điều trị này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nữ mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, táo bón…

Do đó, để hỗ trợ điều trị bệnh và giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm, người bệnh vừa phải kết hợp điều trị y học hiện đại vừa phải xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng chuẩn cùng lối sống lành mạnh.

2. Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên ăn gì?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, một chế độ ăn uống nghiêm ngặt với hàm lượng i ốt thấp và tránh xa những thực phẩm khô như bánh mì, khoai tây chiên, bánh quy… đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp.

Khi chế biến thức ăn cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp thì nên chọn các loại thực phẩm mềm, dễ ăn. Những thực phẩm giàu proein giúp bổ sung năng lượng thiết yếu cho cơ thể phục hồi tốt hơn. Đặc biệt, khi chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp thì nên nghiền rau và thịt hầm hoặc nước ép trái cây tươi để uống. Điều này giúp bổ sung chất sơ, dinh dưỡng và giúp bệnh nhân dễ hấp thụ dưỡng chất hơn.

Thêm nữa, sau phẫu thuật nồng độ hemoglobin trong máu thường suy giảm đi đáng kể làm ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình phục hồi của bệnh nhân. Vậy nên cần bổ sung thêm các sản phẩm dinh dưỡng thiên nhiên như nhung hươu tươi, cao ban long… nhằm giúp cơ thể phục hồi tốt hơn.

Empty

Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên ăn gì? Rau cải là thực phẩm tốt cho người bị ung thư tuyến giáp

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên  ăn:

- Ngũ cốc nguyên hạt, các protein nạc và axit béo omega-3.

- Nên ăn các loại rau củ nhiều màu sắc để bổ sung dinh dưỡng đa dạng cho cơ thể.

- Nên ăn các loại rau có lá xanh đậm. Như vậy sẽ cung cấp cho cơ thể các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Đặc biệt, các loại rau cải có tác dụng chống ung thư tuyến giáp hiệu quả. Mỗi ngày nên ăn từ 5 – 10 khẩu phần trái cây và rau củ.

- Nên ăn các loại thực phẩm chứa đường tự nhiên tốt cho sữa khỏe như nước mía, trái cây tươi…

Ngoài chế độ ăn uống, người bệnh sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên vận động nhẹ nhàng, duy trì chế độ luyện tập thích hợp có thể giúp người bệnh giảm bớt mệt mỏi. Đồng thời nang cao khả năng chống đỡ bệnh tật tốt hơn.

comment Bình luận

largeer