Phẫu thuật ung thư tuyến giáp bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật ung thư tuyến giáp bao lâu thì khỏi? Người bệnh có thể tham gia các hoạt động sinh sau vài ngày phẫu thuật. Sau khoảng 1 – 2 tuần, sẹo mổ tuyến giáp sẽ mờ dần đi.
16/03/2018 14:19

Khi nào cần phải phẫu thuật tuyến giáp?

Ung thư tuyến giáp chỉ ciếm 1% trong các loại ung thư. Tuy nhiên, đây là ung thư có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Ung thư tuyến giáp được chia thành nhiều loại khác nhau gồm: ung thư dạng nhú, dạng nang, dạng tủy và dạng kém biệt hóa.

Trong đó, ung thư dạng nhú chiếm 70 – 80%. Thể ung thư này thường tiến triển chậm và hay di căn hạch cổ. Thế nhưng, dù bị di căn lên hạch cổ nhưng ung thư tuyến giáp thể nhú vẫn được tiên lượng là rất tốt và có thể giải quyết bằng phương án phẫu thuật.

Và cho đến nay, phẫu thuật ung thư tuyến giáp vẫn là phương pháp điều trị tốt nhất và ít gây di chứng nhất. Khi phát hiện khối ung thư tuyến giáp, các bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt bỏ hoàn toàn tuyến giáp đó.

Empty

Phẫu thuật ung thư tuyến giáp bao lâu thì khỏi? Tuyến giáp có ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động của cơ thể

Việc cắt bỏ hoàn toàn tuyến giáp nhằm đảm bảo trong tương lai các bướu gây ung thư sẽ không còn trong cơ thể để phát triển hoặc di chứng nghiêm trọng. Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ không chỉ cắt bỏ tuyến giáp mà còn lấy đi các hạch ở cổ.

Ngoài ung thư tuyến giáp thì các trường hợp sau cũng sẽ được chỉ đinh phẫu thuật cắt tuyến giáp: bướu giáp đơn nhân hoặc đa nhân sau điều trị nội khoa không hiệu quả; bướu có biến chứng gây chèn ép khó thở; bướu phát triển nhanh, xuất huyết trong lòng bướu; bướu thể nhân nhu mô vì có thể gây ung thư hóa…

Trong phẫu thuật tuyến giáp thì có phẫu thuật cắt thùy tuyến giáp và phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tuyến giáp. Phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tuyến giáp là phương pháp được sử dụng phổ biến hơn cả. Theo các bác sĩ nội khoa, phẫu thuật cắt tuyến giáp khá an toàn và không gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Đại đa số bệnh nhân đều được phẫu thuật rất thành công.

Phẫu thuật ung thư tuyến giáp bao lâu thì khỏi?

Được biết, một ca phẫu thuật tuyến giáp mất ít nhất 45 phút. Nhưng đôi khi với những ca bệnh nặng thời gian có thể kéo dài đến 3 giờ đồng hồ. Phẫu thuật ung thư tuyến giáp được tiên lượng có tỉ lệ thành công cao với những bệnh nhân dưới 45 tuổi và có u kích thước nhỏ. Thông thường thời gian sống thêm toàn bộ của bệnh nhân trong vòng 10 năm là khoảng 100%.

So với các loại phẫu thuật ung thư khác thì phẫu thuật ung thư tuyến giáp được xem là nhẹ nhàng và không mang đến cảm giác quá đau đớn cho người bệnh. Cảm giác đau sau phẫu thuật tuyến giáp chỉ xuất hiện với những người có vết mổ lớn do phải lấy nhiều hạch bạch huyết qua tuyến giáp. Tuy nhiên, sau mổ người bệnh được sử dụng thuốc giảm đau để cảm thấy thoải mái hơn. Ở một số người bệnh khác thì cảm thấy đau ở vùng lưng sau cổ do tư thế nằm mổ gây ra.

Mặc dù phẫu thuật ung thư tuyến giáp khá an toàn nhưng người bệnh vẫn có kahr năng bị một số biết chứng như: khàn tiếng tạm thời hay vĩnh viễn hoặc mất tiến nói; tổn thương tuyến cận giáp; nhiễm trùng vết thương… Song các biến chứng này rất ít xảy ra.

Empty

Phẫu thuật ung thư tuyến giáp bao lâu thì khỏi? Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp không gây đau đớn nhiều cho người bệnh

Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp, người bệnh cần phải nội trú tại bệnh viện từ 1 – 2 ngày để bác sĩ theo dõi các vấn đề sức khỏe liên quan và hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Sau 2 ngày, người bệnh được làm thủ tục xuất viện. Thời gian hồi phục của bệnh nhân sau khi xuất viện sẽ tùy thuộc vào việc vệ sinh và chế độ ăn uốn. Tuy nhiên, chỉ sau khi nghỉ ngơi khoảng 1 tuần là vết thương phẫu thuật có thể lành lạnh. Lúc này người bệnh có thể tiến hành sinh hoạt như bình thường.

Tuy nhiên, trong thời gian nghỉ ngơi sau phẫu thuật người bệnh tuyệt đối không được mang vác vật nặng ít nhất là trong khoảng 1 tuần. Việc mang vác vật nặng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể khiến mồi vết thương bị rách ra hoặc nhiễm trùng.

Khoảng sau 2 tuần khi vết sẹo hình thành người bệnh có thể tham gia các hoạt động như chơi thể thao, chạy nhảy… Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 2 tuần nghỉ dưỡng người bệnh cũng cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ. Tốt nhất nên ăn đồ ăn loảng, uống nhiều nước hoa quả để tăng sức đề kháng.

Sau khi phẫu thuật cắt hoàn toàn tuyến giáp người bệnh cần phải sử dụng thuốc nội tiết thay thế và phải dùng liên tục sau này. Thuốc này giúp xác định lượng hormone bình thường tuyến giáp tiết ra. Thông thường người bệnh sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào khi uống thuốc. Trừ trường hợp uống quá liều dẫn đến phản ứng phụ của thuốc.

Ngoài việc sử dụng thuốc nội tiết thay thế thì sau phẫu thuật cắt tuyến giáp bệnh nhân không cần phải sử dụng thêm bất kỳ phương pháp trị liệu nào khác.

comment Bình luận

largeer