Ung thư tuyến giáp sống được bao lâu

Ung thư tuyến giáp được hình thành từ tế bào ác tính trong các mô của tuyến giáp. Căn bệnh này nữ giới sẽ mắc phải cao hơn nam giới 2-3 lần.
06/12/2017 10:18


Ung thư tuyến giáp gồm 3 loại chính:

- Ung thư biểu mô nhú và nang là loại phổ biến nhất chiếm 80-90% trong tất cả các loại ung thư tuyến giáp. Loại ung thư này phát triển khá chậm, nếu người bệnh được phát hiện sớm khả năng chữa trị khỏi là rất cao.

- Ung thư tuyến giáp thể tủy chiếm 5-10%, phát triển từ các tế bào C và dễ dàng kiểm soát khi tìm thấy.

- Ung thư tuyến giáp mất biệt hóa là loại hiếm xảy ra chỉ chiếm 1-2%. Ung thư này rất khó nhận biết và phát triển bất thường vì thế khi phát hiện ra cũng rất khó kiểm soát.

ung thu tuyen giap song duoc bao lau

 

Biểu hiện của ung thư tuyến giáp

Các triệu trứng của ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu thường không rõ rêt, nhưng khi bệnh phát triển thì có 1 số biểu hiện như:

- Vùng trước cổ nổi lên 1 u hay một nhân

- Giọng nói bị khàn, khó phát âm bình thường

- Hạch cổ, hạch bạch huyết sưng to

- Cảm giác khó nuốt, khó thở

- Họng bị đau

Phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp

Tùy thuộc vào kích thước và các giai đoạn của khôi u mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị cho bệnh nhân. Nếu khối u nhỏ dưới 1cm ở dạng ung thư tuyến giáp vi thể dạng nhú - có thể không cần can thiệp. Vì chúng phát triển rất chậm, bác sĩ có thể trì hoãn điều trị và chỉ cần cho bạn siêu âm sáu tháng một lần để đảm bảo không có gì thay đổi.

Với các khối u lớn và ác tính hơn thì bác sĩ sẽ tư vấn để cắt bỏ ngay ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên nếu khi cơ thể bị cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, bạn sẽ phải dùng hooc mon tuyến giáp suốt quãng đời còn lại. Bởi vậy, nhiều người lựa chọn cắt bỏ 1 nửa tuyến giáp để tránh tác dụng phụ.

ung thu tuyen giap song duoc bao lau

 

Ung thư tuyến giáp sống được bao lâu

Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt. Những người có ung thư tuyến giáp dạng nhú hoặc dạng nang có thể được chữa khỏi hoàn toàn.

Mặc dù phát hiện ở giai đoạn muộn, người bệnh vẫn có khả năng điều trị thành công. Ở giai đoạn cuối, tỉ lệ sống 5 năm của bệnh nhân là khoảng 28% – 51%.

Nếu ung thư tuyến giáp di căn tại chỗ ở cổ hoặc là các hạch ở cổ thì việc điều trị nên phối hợp cả hai phương pháp phẫu thuật và dùng Iod phóng xạ. Các biện pháp điều trị khác gồm có dùng hóa chất (hóa trị) và xạ trị ngoài (dùng máy chiếu tia phóng xạ) đây là những phương pháp có hiệu quả kém hơn và thường được chỉ định bổ trợ điều trị. Trong trường hợp sức khỏe người bệnh không đáp ứng với các phương pháp điều trị trên, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp chăm sóc giảm nhẹ nhằm giúp bệnh nhân giảm đau, kéo dài sự sống và duy trì chất lượng cuộc sống.

comment Bình luận

largeer