Sau sinh ăn dứa được không?

Sau sinh ăn dứa được không? Nhiều mẹ sau sinh vẫn thường thắc mắc, liệu ăn dứa có ảnh hưởng gì đến nguồn sữa mẹ hay mang đến lợi ích gì sau sinh không?
13/03/2018 11:29

Lợi ích của quả dứa

Quả dứa còn được gọi là mắt dứa, quả thơm là loại quả rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Dứa có nhiều nước, vị ngọt pha chua rất ngon, mùi thơm rất đặc biệt.

Theo Đông y, dứa có vị ngọt chát, tính bình và có tác dụng giải khát, lợi tiêu hóa, ngừng tả. Các men trong quả dứa sẽ giúp phân giải protein giúp cho việc tiêu hóa được dễ dàng hơn.

Các nhà khoa học đã chứng minh, nếu bạn ăn nhiều thịt, mỡ thì nên ăn dứa sẽ rất tốt cho sức khỏe. Chất đường men, muối trong dứa còn có tác dụng lợi tiểu, chữa cao huyết áp, chữa viêm thận, phù thũng. Bên cạnh đó ăn dứa còn giúp hỗ trợ điều trị ho và viêm phế quản.

Tuy nhiên, loại quả này lại không phù hợp lắm với phụ nữ mang thai. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu phụ nữ mang thai ăn nhiều dưa hoặc nước ép dứa trong thời gian đầu thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai. Do trong dứa có chứa chất  bromelian làm mềm cổ tử cung, gây ra những cơn co thắt. Bên cạnh đó, ăn nhiều dứa còn gây ra bệnh tiêu chảy - nguy hiểm với mẹ bầu.

sau sinh an dua duoc khong

Sau sinh ăn dứa được không? Dứa chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe

Một số công dụng tuyệt vời của dứa mà bạn không thể bỏ qua như:

- Thay thế các loại thuốc chống đông: Uống 1 cốc nước ép dứa có thể thay thế các loại thuốc chống đông như:  coumarin, warfarin… vốn gây ra các tác dụng phụ.

- Chữa liền sẹo: mốt số enzyme trong quả dứa giúp làm lành vết thương trên da. Chất Bromelin trong dứa còn giúp giảm hiện tượng phù nề, các vết bầm tím trên da và đau nhức.

- Chị em phụ nữ lập gia đình muộn hoặc sinh con thứ 2, thứ 3 có vấn đề về kinh nguyệt nên dùng dứa. Do dứa chứa nhiều magie giúp giảm lượng máu xuất huyết nhiều và hạn chế mất máu, tụt huyết áp.

- Dứa chứa nhiều chất kháng khuẩn, giúp kháng virut cảm cúm, bôi trơn thành ruột, bài tiết các độc tố và thanh lọc cholesterol...

Sau sinh ăn dứa được không

Hiện nay, vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào cho thấy ăn dứa có tác hại với phụ nữ sau sinh cả. Do vậy vì một số lợi ích về sức khỏe của dứa mà bà đẻ vẫn có thể ăn dứa.

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, mẹ đang cho con bú không nên ăn quá nhiều dứa. Do trong dứa có chất pepin là chất giống như con dao hai lưỡi. Nếu chất này điều trị được  bệnh viêm họng, tái tạo mô thanh quản, thì với phụ nữ sau sinh chúng lại làm hạ thấp lượng estrogen làm tắc sữa, giảm magnesium làm cho em bé bị yếu.

Hơn nữa, ở mắt dứa thường có một loại nấm tên  candida trepicalis. Nhất là ở những quả dập nát chứa nhiều nấm này, và chúng chính là nguyên nhân gây ra ngộ độc.

sau sinh an dua duoc khong 1

Sau sinh ăn dứa được không? Phụ nữ sau sinh có thể ăn dứa, nhưng nên hạn chế để không ảnh hưởng đến bé

Bên cạnh đó, khi sử dụng dứa nên nhớ không ăn hoặc uống nước ép dứa khi bụng đói. Do các acid hữu cơ của dứa và bromelin tác động mạnh vào niêm mạc dạ dày, ruột, dễ gây nôn nao, khó chịu.

Mặc dù hoa quả là thực phẩm rất tốt với phụ nữ sau sinh, nhưng không phải loại quả nào các mẹ cũng có thể sử dụng được. Những trái cây chứa nhiều vitamin C, trong đó có dứa dễ làm trẻ nổi mịn và phát ban.

Cách chọn dứa tươi, an toàn

- Chọn dứa màu vàng sẫm, tươi sáng và có thể ngả sang màu da cam nhạt là dứa đã chín. Còn nếu dứa có màu vàng nhưng vẫn có vân xanh lá cây đậm thì quả đó chưa chín hẳn nên ít ngọt và không thơm.

- Chọn dứa có lá trên đầu xanh, cứng cáp thì đó là quả dứa sinh trưởng tốt. Còn dưa chín có lá ở đầu tươi, xanh thì chứng tỏ là dứa chín cây hoặc đã già, ngọt và tươi hơn dứa chín ép.

- Quả dứa nào càng thơm thì càng ngọt.

sau sinh an dua duoc khong 3

Sau sinh ăn dứa được không? Nên chọn dứa quả ngắn, dáng tròn bầu sẽ có nhiều thịt hơn dứa quả dài

- Chọn dứa quá cứng sẽ không được ngọt, nhưng nếu ăn mềm quá, ấn tay vào có nước ứa ra thì là dứa đã nẫu ăn sẽ không ngon. Do vậy nên chọn dứa có độ cứng và mềm vừa phải.

- Nên chọn dứa ngắn quả, dáng tròn bầu sẽ có nhiều thịt hơn dứa quả dài.

Hy vọng những chia sẽ của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về những công dụng của dứa cũng như việc bà đẻ có ăn dứa được không.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer