Sau sinh ăn rau xà lách được không?

Nếu ăn thường xuyên xà lách sẽ rất có lợi cho thai nhi và trẻ sơ sinh do loại rau này chứa rất nhiều folic acid.
21/04/2018 10:03

Sau sinh ăn rau xà lách được không?

Rau xà lách vốn là món rau sống tốt cho sức khỏe được nhiều người ưa chuộng. Đối với phụ nữ sau sinh chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng. Chúng không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe người mẹ mà còn liên quan trực tiếp đến em bé thông qua nguồn sữa mẹ. Phụ nữ sau sinh có nên ăn rau xà lách không là thắc mắc của rất nhiều chị em. Thực tế, việc ăn rau xà lách có 2 mặt lợi và hại đối với phụ nữ sau sinh.

Xét về giá trị dinh dưỡng, rau xà lách chứa nhiều chất dinh dưỡng nên rất tốt để bà đẻ bổ sung lượng dinh dưỡng cho cơ thể.

Trong 100g rau xà lách có chứa khoảng 2,2 gam carbohydrate, 1,2 gam chất xơ, 90 gam nước, 166 microgram vitamin A, 73 microgram folate. Ngoài ra, trong rau xà lách còn chứa rất nhiều sắt, canxi, kẽm, đồng, kali, carotene, vitamin C…Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho bà bầu và trẻ sơ sinh.

Do chứa nhiều folic acid nên nếu ăn thường xuyên xà lách sẽ rất có lợi cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Xà lách còn chứa một hàm lượng đáng kể chất sắt. Sắt lại là nguyên tố rất cần thiết cho phụ nữ sau sinh và trẻ sơ sinh. Vì vậy, đây loại thực phẩm rất tốt cho sản phụ. Chất sắt từ xà lách sẽ được cơ thể hấp thu tốt hơn nhiều so với những chế phẩm bổ sung sắt.

sau sinh an rau xa lach duoc khong

Phụ nữ sau sinh ăn rau xà lách rất tốt cho sức khỏe và còn tốt cho cả em bé do chứa nhiều folic acid

Một trong tình trạng nguy hiểm đối với sản phụ là trầm cảm sau sinh. Trong xà lách lại chứa nhiều  muối khoáng với những nguyên tố kiềm cùng một lượng khá cao magie. Nhờ đó mà có thể giúp cơ thể tỉnh táo, giảm stress rất phù hợp cho sản phụ. Nhờ các chất  lactuarium, một chất giúp làm dịu sự kích thích thần kinh, mà xà lách có thể giúp sản phụ tránh nguy cơ trầm cảm sau sinh.

Đối với phụ nữ sau sinh, việc giảm cân mà không gây ảnh hưởng đến em bé là cách được rất nhiều chị em quan tâm. Xà lách chính là lựa chọn phù hợp nhất do chúng chứa nhiều nước, chất xơ cùng các vitamin cần thiết. Ăn xà nách sẽ có cảm giác no bụng mà không gây thiếu hụt chất dinh dưỡng. Hơn nữa cũng chính những thành phần này còn có tác dụng đem lại cho sản phụ làn da tươi mát, trẻ hóa rạng ngời.

Xà lách là một kho cung cấp chất xơ, giàu xen-lu-lô nên có tác dụng giúp ruột co bóp tốt hơn, nhờ đó mà tránh được tình trạng táo bón. Mà như bạn biết, táo bón chính là kẻ thù của bà đẻ và cũng là tình trạng mà bà đẻ nào cũng gặp phải.

Hơn nữa, trong loại rau này còn chứa nhiều beta-carotene nên xà lách được các nhà y học xem là một ứng cử viên tiềm năng trong việc ngăn ngừa ung thư, việc phòng tránh các bệnh tim mạch, thấp khớp, đục thủy tinh thể…

Chính vì những lý do trên mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên sản phụ nên nên xà lách để tốt cho cơ thể cả mẹ và bé.

Tuy nhiên, xét về góc độ an toàn thực phẩm từ phụ nữ sau sinh không nên ăn xà lách. Do xà lách là một loại rau sống, mà rau sống là thực phẩm cần tránh đối với sản phụ. Trong rau sống tiền ẩn nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng cao nên nếu ăn phải có thể gây ngộ độc, nhiễm khuẩn rất nguy hại cho cả mẹ và bé.

Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, phụ nữ sau sinh nên ăn rau xà lách được nấu chín để đảm bảo sức khỏe.

Nếu ăn sống, cần rửa từng lá rau thật sạch dưới vòi nước sạch và rửa nhiều lần nước. Sau đó ngâm rau với nước muối loãng để đảm bảo vệ sinh.

Những ai không nên ăn rau xà lách

Người đang dùng thuốc đông máu

Với những người đang sử dụng các loại thuốc làm đông máu có hàm lượng vitamin K cao thì không nên ăn rau sống. Do xà lách sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. Nguy hiểm hơn, nếu ăn rau sống còn có thể dẫn đến chứng huyết khối (máu đông cục).

sau sinh an rau xa lach duoc khong 1

Sau sinh ăn rau xà lách được không? Những người bị đau dạ dày, viêm đại tràng không nên ăn rau xà lách

Phụ nữ có thai

Trong những thực phẩm sống luôn chứa một lượng vi khuẩn và ký sinh trùng lớn có thể gây hại và chứa bị tiêu diệt. Đó chính là nguy cơ cực kỳ nguy hiểm đối với mẹ bầu và thai nhi.

Người bị đau dạ dày

Do rau sống có tác dụng kích thích niêm mạc dạ dày nên những người bị đau dạ dày nên ăn.

Người bị viêm đại tràng

Viêm đại tràng là một bệnh tiêu hóa thường gặp. Bệnh khởi phát từ một đợt viêm đường tiêu hóa cấp tính do nhiễm khuẩn qua ăn uống nhưng không được điều trị triệt để.

Khi bị viêm đại tràng, người bệnh không nên ăn rau sống. Do trong rau sống chứa nhiều chất xơ dạng không tan như cellulose, khi ăn vào dễ khiến thành ruột bị “cọ xát”.

Người dễ bị cảm cúm

Rau sống có chức năng kích thích ăn uống và thúc đẩy tiêu hóa. Tuy nhiên, những người dễ bị cảm cúm tuyệt đối không nên ăn rau sống.

Mặc dù vậy, với những người thể trạng tốt, sức khỏe ổn định, ít bị cảm thì lại có thể dùng rau sống để điều trị cảm cúm.

comment Bình luận

largeer