Sau sinh ăn rau ngổ được không?

Rau ngổ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như nước, protein, vitamin B, C cùng các nhóm hợp chất coumarine và flavonoid nên rất tốt cho sức khỏe bà đẻ. Hơn nữa, sản phụ ăn rau ngổ còn có tác dụng tăng tiết sữa, phù hợp với mẹ thiếu sữa.
16/04/2018 12:15

Tác dụng của rau ngổ

Rau ngổ hay còn được gọi là ngổ hương, ngổ thơm,  ngổ điếc, thạch long vĩ, có tên khoa học là Limnophila chinensis thuộc họ Mã đề. Đây là loại cây quen thuộc với đời sống hàng ngày và được sử dụng để làm rau sống, ăn kèm với phở, hủ tiếu hoặc nấu canh chua với cá biển, cá đồng mang lại hương vị đặc biệt thơm ngon. Đặc biệt rau ngổ còn có tác dụng ngăn ngừa nhiều bệnh.

sau sinh an rau ngo duoc khong

Sau sinh ăn rau ngổ được không? Rau ngổ chứa 90% là nước cùng các khoáng chất khác nên rất tốt cho sức khỏe

Theo nghiên cứu khoa học, thành phần chính của rau ngổ là nước. Nước chiếm trên 90%, còn lại là các chất protein, chất xơ, chất khoáng vi lượng, vitamin B, C.... Đặc biệt trong tinh dầu của rau ngổ chứa các chất limonene, aldehyd perilla, monoterpenoid cetone, và cis-4-caranone. Ngoài ra chúng còn chứa các nhóm hợp chất coumarine và flavonoid. Đây là những chất có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa rất tốt.

Theo Đông y, rau ngổ có vị cay, thơm, hơi chát, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, chỉ khái, giải độc, tiêu thũng, trừ viêm, chống sưng, giảm đau, sát trùng đường ruột, làm thuốc lợi tiểu, trị sỏi thận, sốt nóng, chống lão hóa, ngừa ung thư… trị thủy thũng, viêm kết mạc, phong chẩn, thủy đậu, trị những cơn đau thắt bụng.

Người dân Malaysia và Indonesia cũng sử dụng rau ngổ để làm thuốc lợi tiểu, chữa các cơn co thắt bụng, điều trị vết thương vết loét. Trong khi đó, y học Trung Quốc lại sử dụng loại rau này để chữa các bệnh ngoài ram herpes mảng tròn, nấm ngứa..., uống trong và kết hợp rửa ngoài.

Một số bài thuốc từ rau ngổ

Chữa sỏi thận

Do có tác dụng lợi tiểu, giảm co thắt cơ trơn, tăng lọc ở cầu thận. Nên dùng rau nhổ sẽ giúp làm tăng lượng nước tiểu, tạo điều kiện để tống sỏi thận ra ngoài.

Dùng 50 rau ngổ giã nát rồi vắt lấy nước. Pha thêm chút muối rồi uống liền trong ngày. Mỗi ngày thực hiện 2 lần và dùng tới 5-7 ngày.

Trị sỏi mật, sỏi thận ( sỏi bùn đá)

100g rau ngổ tươi giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt, thêm 1 muỗng canh mật ong uống vào buổi sáng lúc đói, liên tục 10 – 15 ngày.

Trị đái dầm

Rau ngổ 20g, mùi tàu 20g, cỏ mần trầu 20g, cỏ sữa lá nhỏ 10g. Tất cả nguyên liệu đem thái nhỏ, phơi khô, sắc với 400ml nước tới khi còn 100ml. Uống sau bữa ăn chiều và dùng 3 – 4 lần.

Trị đi tiểu ra máu

Rau ngổ 10g, cỏ tháp bút 10g, rễ cỏ tranh 10g. Đem thái nhỏ các nguyên liệu rồi phơi khô. Tẩm rượu, sao vàng rồi sắc uống làm hai lần trong ngày.

Trị cảm ho, sổ mũi

Dùng khoảng 20g cây ngổ tươi đem sắc uống.

Trị ho lâu ngày do viêm phế quản mãn tính

Rửa sạch 50g rau ngổ, giã nhuyễn vắt lấy nước cốt, thêm 3 – 5 hạt muối hột. Uống lúc sáng mới tỉnh dậy chưa đánh răng súc miệng, liên tục 10 – 15 ngày.

Trị viêm tấy đau nhức

Giã nát 1 nắm rau ngổ tươi rồi đắp vào nơi thương tổn rất công hiệu.

Trị đầy hơi, tức bụng, ăn không tiêu

Rau ngổ tươi cùng mộc hương nam sắc cùng với 1.000ml nước đến khi còn 250ml thì chia làm 2 lần, uống hết trong ngày.

Trị vết thương ngoài da gây mủ

Giã nát vài cây rau ngổ rồi đắp lên vết thương.

Trị rắn cắn

15 – 20g rau ngổ tươi, 25g kiến cò đem giã nát cùng 20 – 30ml rượu trắng. Sau đó chắt lấy nước uống, còn bã đắp vào vết cắn. Hoặc lấy 20 – 40g rau ngổ khô, sao vàng, sắc lấy nước uống 4 – 5 lần liền.

Trị herpes

Giã nát rau ngổ tươi rồi chắt lấy nước cốt bôi lên tổn thương herpes mảng tròn (hoặc bệnh ngoài da); kết hợp nấu nước rau ngổ để rửa hằng ngày.

Trị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ

Phơi khô 100g rau ngổ, 50g bạc hà tươi đem sao vàng hạ thổ 1 lần. Đem sắc 10 phút trong 100ml nước rồi uống liên tục 1 tháng vào buổi tối, sau khi ăn.

Lưu ý: kiêng ăn nhiều hải sản, không ăn nội tạng động vật

Trị tiểu đường

Dùng toàn cây non của rau ngổ khoảng 40 – 60g, rồi giã nhỏ hoặc bỏ vào máy xay sinh tố, chế thêm một ly nước sôi để nguội, vắt lấy nước và cho thêm ít hạt muối để uống.

sau sinh an rau ngo duoc khong 1

Phụ nữ sau sinh ăn rau ngổ rất tốt cho sức khỏe lại giúp lợi sữa, chống viêm rất hiệu quả

Sau sinh ăn rau ngổ được không?

Rau ngổ là món rau không còn xa lạ gì với các mẹ nội trợ. Chúng thường được dùng để nấu canh chua, lẩu chua, giả cầy, ăn kèm phở, lươn um...Bên cạnh đó rau ngổ còn có rất nhiều tác dụng chữa bệnh.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ sau sinh ăn rau ngổ rất tốt cho sức khỏe. Nhờ có tác dụng chữa băng huyết, kích thích tiêu hóa, sát trùng, chống nhiễm khuẩn mà sản phụ dùng rau ngổ rất tốt cho sức khỏe.

Hơn thế nữa, trong rau ngổ còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nên có thể tăng cường sức khỏe cho sản phụ. Đặc biệt, rau ngổ còn có tác dụng tăng tiết sữa cho phụ nữ sau sinh. Bởi vậy những ai thiếu sữa cho con bú nên bổ sung loại rau này vào thực đơn của mình.

Tuy nhiên, rau ngổ là loại rau có nhiều lông và hay mọc ở những nơi ẩm ướt đầm lầy dễ bị nhiễm khuẩn. Do vậy các mẹ khi sử dụng món rau này cần rửa sạch sẽ dưới vòi nước sạch và nấu chín kỹ trước khi ăn để tránh bị ngộ độc.

comment Bình luận

largeer