Sau sinh ăn tào phớ được không?

Tào phớ là món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Bởi được làm từ đậu nành nên có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và sản phụ có thể sử dụng được món ăn này.
15/04/2018 22:58

Sau sinh ăn tào phớ được không?

Tào phớ là một món ăn vặt phổ biến có tác dụng thanh lọc rất ngon miệng. Theo quan niệm dân gian, ăn tào phớ có thể khiến cho sữa bị chua và làm cho bé bỏ bú. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, sản phụ hoàn toàn có thể ăn táo phớ mà không cần kiêng khem gì cả. Không có cơ sở khoa học chứng minh việc ăn tào phớ khiến sữa bị chua. Những chất này, khi vào cơ thể mẹ đã chuyển hoá và không làm "chua" sữa mẹ.

sau sinh an tao pho duoc khong

Phụ nữ sau sinh có thể ăn tào phớ nhưng không được quá 200g mỗi ngày

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyên rằng, mỗi ngày không nên ăn quá 200g tào phớ. Tuy tào phớ rất bổ dưỡng như chúng lại có nhiều mặt hạn chế về mặt an toàn thực phẩm. Do vậy, các chuyên gia dinh dương cũng khuyên các mẹ nên hạn chế món ăn này. Chỉ nên ăn khi món tào phớ được đảm bảo an toàn thực phẩm hoặc tự làm tại nhà để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Những tác hại khi ăn quá nhiều tào phớ và những vấn đề về an toàn thực phẩm:

- Thiếu i-ốt: Do tào phớ có chứa chất saponins. Đây là chất có thể gây ra tình trạng đào thải Iốt trong cơ thể.

- Suy giảm chức năng thận: Trong tào phớ  có chứa một lượng nhỏ chất Nitơ. Nếu chất nito được nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ gây cho thận một “áp lực” lớn bởi phải làm việc nhiều hơn để lọc thải Nitơ. Điều này khiến ảnh hưởng xấu đến quá trình bài tiết, nhất là ở những người có vấn đề về thận và hệ bài tiết. Về lâu dài, chúng có thể dẫn tới suy yếu chức năng thận.

- Nguy hiểm bởi tào phớ chứa thạch cao: Để tăng lợi nhuận bán hàng cũng như tạo sự hấp dẫn cho món ăn, nhiều cơ sở đã sử dụng thạch cao với mức độ lớn để chế biến tào phớ. Bột thạch cao là một dạng chất độn, có thể gây bất lợi cho tiêu hóa. Nó có thể tạo cặn canxi trong đường ruột và thận, dẫn đến nguy cơ mắc sỏi thận. Hơn nữa, trong nhiều thạch cao còn chứa kẽm, chì, asen… quá giới hạn cho phép đối với thực phẩm. Điều này gây nguy hiểm cho người dùng bởi có thể gây ngộ độc, ung thư, hay thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng.

- Nguyên liệu không đảm bảo: Nhiều cửa hàng chế biến tào phớ còn sử dụng đỗ không sạch, đỗ bị mốc, mọt hay dùng đường hóa học, đường siêu ngọt không rõ nguồn gốc, galetin không đảm bảo,... Khiến cho tào phớ trở thành món ăn rất nguy hiểm.

- Nguy hại từ đồ dùng chế biến: những quán tào phớ vỉa hè, sử dụng những vật chung gian như bát đũa, muôi, thìa, cốc… không đảm bảo an toàn, không hợp vệ sinh sẽ là nguồn cơn gây bệnh cho người dùng.

Do những nguy hại trên mà mà đẻ cần chú ý khi lựa chọn ăn món ăn này. Chỉ nên ăn ở những địa chỉ uy tín, đảm bảo an toàn thực phẩm. Và tốt nhất là nên hạn chế.

Cách làm tào phớ ngon tại nhà

Nguyên liệu:

- 150g đậu tương khô

- 300g đường hoa mai

- 800ml nước

- 1 bó lá nếp

- 1 thìa đường nho

sau sinh an tao pho duoc khong 1

Sau sinh ăn tào phớ được không? Tào phớ ngoài quán tiềm ẩn nhiều nguy hại về an toàn thực phẩm nên cần hạn chế 

Cách làm:

- Ngâm đậu lành trong nước khoảng 5-6 tiếng. Sau đó vớt ra và xả dưới vòi nước mạnh. Bóp đậu để đãi vỏ và cho đậu ra bớt bọt.

- Đem đậu nành đi xay nhuyễn với 200ml nước, vừa xay vừa đổ từ từ 400ml nước còn lại vào xay đến khi nước đậu mịn.

- Dùng miếng vải mịn lọc lấy nước và hớt bọt.

- Cho nước đậu vào nấu mở nắp nồi. Khi nước đậu sôi bùng lên thì đun nhỏ lửa. Chú ý không để bọt trào ra ngoài và đun khoảng 15-20 phút là được.

- Pha đường nho với 20ml nước nguội để láng thành khuân. Lưu ý là không dùng nước nóng để pha hoặc pha trước khi nấu xong nước đậu bởi sẽ bị chua và tào phớ không đông được.

- Chuẩn bị nồi cơm điện đựng tào phớ để tào phớ đông lại. Đậy hờ nắp nồi cơm điện, tránh để nước đọng chảy xuống mặt tào phớ. Giữ yên nồi trong khoảng 30 phút là đã có món tào phớ.

- Hòa tan đường với nước rồi cho vào tủ lạnh ướp cho thật lạnh. Có thể dùng hoa bưởi, hoa nhài nhúng vào nước đường trước khi nước nguội.

- Khi ăn, dùng dụng cụ hớt tào phớ vào bát, rót nước đường vào bát rồi ăn cùng.

comment Bình luận

largeer