Sở Y tế Nghệ An kiểm tra, hỗ trợ các địa phương phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Trong ngày 02/11, Sở Y tế Nghệ An tổ chức 2 đoàn công tác kiểm tra, hỗ trợ các địa phương phòng chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Đoàn công tác do PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An dẫn đầu đi cùng có Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các khoa phòng liên quan đã đến kiểm tra tại các huyện Nam Đàn, Thanh Chương và Đô Lương.
03/11/2020 09:19

 

Tại huyện Nam Đàn, đoàn công tác của Sở Y tế đã đến kiểm tra, làm việc cùng Phòng khám khu vực Năm Nam, Trạm Y tế xã Trung Phúc Cường và Trung tâm Y tế huyền. Tại huyện Thanh Chương, đoàn công tác đến kiểm tra, làm việc cùng Trạm Y tế xã Thanh Chi, Thanh An và thăm, tặng quà 2 bệnh nhân là nạn nhân của mưa lũ đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương. Tại huyện Đô Lương, đoàn công tác đã đến kiểm tra, làm việc cùng Trạm y tế xã Quang Sơn,....

yt na1

Đồng chí Dương Đình Chỉnh - giám đốc sở Y tế tặng quà động viện bệnh nhân Trần Công Nam. 

Tại huyện Yên Thành, đoàn công tác của Sở Y tế đã đến kiểm tra, làm việc cùng Bệnh viện Đa khoa Yên Thành, Trung tâm Y tế huyện Yên Thành, Trạm y tế xã Long Thành và Khánh Thành. Tại huyện Diễn Châu, đoàn công tác của Sở Y tế đã đến kiểm tra, làm việc cùng Trung tâm Y tế huyện, Trạm y tế xã Diễn Ngọc và Diễn Bích. Tại huyện Nghi Lộc, đoàn công tác của Sở Y tế đã đến kiểm tra, làm việc cùng Trung tâm Y tế huyện Nghi Lộc, Trạm y tế xã Nghi Hoa.

Tại buổi kiểm tra, làm việc, 2 đoàn công tác của Sở Y tế đánh giá cao sự chủ động phòng chống mưa lũ, dịch bệnh của các Trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã. Đặc biệt, trước mưa lũ, các đơn vị đã làm tốt công tác bảo vệ tài sản, máy móc, trang thiết bị y tế; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc phòng chống dịch bệnh. Trong mưa lũ, các đơn vị đã tổ chức ứng trực, cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân. Sau mưa lũ, các đơn vị đã chú trọng việc truyền thông, hướng dẫn phòng chống dịch bệnh cho người dân trên hệ thống loa phát thanh xã, xóm, trên mạng xã hội để người dân.

bv yên thành

Đoàn công tác sở y tế Nghệ An kiểm tra tại bệnh viện đa khoa Yên Thành

Đoàn công tác của Sở Y tế đặc biệt đánh giá cao nỗ lực cố gắng của Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương đã thực hiện tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh, cứu người trong điều kiện mưa lũ, mất điện. Cụ thể từ chiều ngày 29 đến hết ngày 31/10, do mất điện, Bệnh viện đã chạy máy nổ phục vụ khám chữa bệnh cho hàng ngàn bệnh nhân, thực hiện phẫu thuật cho 13 bệnh nhân, giúp 22 sản phụ sinh nở mẹ tròn con vuông.... Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương, đoàn công tác của Sở Y tế đã thăm, tặng quà, động viên 2 bệnh nhân Nguyễn Thị Thái và Trần Công Nam (bị nước lũ cuốn, được cứu sống) đang điều trị tại đây.

2 đoàn công tác Sở Y tế lưu ý: Ngay sau khi nước lũ rút, các đơn vị y tế cần thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường tại chỗ, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra; cung ứng đầy đủ hóa chất, hướng dẫn và hỗ trợ giúp người dân xử lý môi trường sau mưa lũ; chú trọng hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức phòng chống dịch bệnh cho người dân; thực hiện tốt việc giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi để phòng chống sốt xuất huyết.

ytna2

Đoàn công tác cấp phát một số hóa chất xử lý môi trường sau lũ tại trạm y tế xã Khánh Thành

 

Trung tâm y tế các huyện, trạm y tế các xã tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường; rà soát, thống kê tình trạng ngập lụt, ô nhiễm môi trường, cơ số hóa chất cần có để có bước xử lý phù hợp theo phương châm “nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường, phun hóa chất đến đó”. Trong điều kiện hóa chất thiếu cần liên lạc ngay về Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh để được cung ứng kịp thời... Lãnh đạo Sở Y tế cũng đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương bố trí nhân lực cùng các cán bộ y tế tích cực thực hiện xử lý môi trường sau lũ, phòng chống dịch bệnh.

Tại các điểm đến, đoàn đã cấp phát một số hoá chất như Cloramin B, Aquatas để trạm y tế cấp phát cho các hộ gia đình và hướng dẫn cho người dân cách xử lý nguồn nước ăn uống, sinh hoạt./.

 Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer