Sơn La: Điều trị cho bệnh nhi 8 tuổi với vết thương phức tạp ở bàn tay do pin đồ chơi phát nổ

Tối ngày 30/11/2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận điều trị cho bệnh nhi L.H.M.A, 8 tuổi (địa chỉ: xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn) với vết thương phức tạp bàn tay do pin đồ chơi phát nổ.
04/12/2023 10:53

Theo thông tin từ gia đình, chiều cùng ngày trẻ sử dụng pin cũ từ đèn lồng trung thu nối lại với nhau để chế tạo đồ chơi, không may trong quá trình đấu, nối pin với đồ chơi, một trong số cục pin đó đã phát nổ gây ra những thương tích nguy hiểm. Ngay khi phát hiện, người nhà lập tức đưa trẻ đến bệnh viện để cấp cứu.

406384946_748389270649174_8445626976233391179_n

Hình ảnh trẻ dùng băng dính để nối pin và pin sau khi phát nổ (hình ảnh do gia đình bệnh nhân cung cấp)

Sau khi thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn, bệnh nhi được chẩn đoán vết thương phức tạp 2 bên bàn tay, đa vết thương phần mềm và gãy vỡ xương đốt bàn ngón 5 tay trái. Ngay lập tức, bệnh nhi được chỉ định mổ cấp cứu xử lý vết thương. Ê-kip phẫu thuật do Ths.BS Sa Minh Dương và BsCKI. Lò Văn Diện - Trung tâm Chấn thương chỉnh hình (TT. CTCH) tiến hành lọc bỏ các dị vật, đặt lại xương, găm đinh và tạo hình lại bàn tay trái. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 01 giờ đồng hồ. Hiện tại, tình trạng trẻ đã ổn định, tỉnh táo và đang được chăm sóc hậu phẫu tại TT. CTCH - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La.

Theo các bác sĩ TT. CTCH cho biết, hiện nay có nhiều trường hợp trẻ sử dụng, tái chế pin từ đồ chơi cũ không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng kém và phát nổ dẫn đến những tổn thương hết sức nặng nề.

Do vậy, bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần lựa chọn đồ chơi có nhãn mác, thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cho trẻ. Mặt khác, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ chơi đồ chơi đúng cách, đặc biệt là những đồ chơi có sử dụng pin như ôtô, đèn lồng phát sáng… Không để đồ chơi có pin ở gần những nơi có nguồn nhiệt cao, tránh va đập mạnh. Nhắc trẻ không được tự ý tái chế, chế tạo, đấu nối pin cũ để chơi, phòng tránh nguy cơ phát nổ dẫn đến những thương tích đáng tiếc, đe dọa đến tính mạng. Nếu đồ chơi hay pin cũ, có dấu hiệu hư hỏng tốt nhất nên xử lý loại bỏ đúng cách.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer